'ชัยธวัช' แนะรัฐบาลออกมติ ครม.สางปมสิทธิประกันตัว คลี่คลายคดีการเมือง

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ว่า สะท้อนให้เห็นปัญหา ประเด็นคดีทางการเมืองยังเป็นเรื่องสำคัญ ในสังคมไทยปัจจุบัน รวมถึงคดีที่ถูกกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่มักไม่ได้รับสิทธิประกันตัว การเสียชีวิตของบุ้ง ก็เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ จนมีการประท้วงอดอาหาร แม้หลายคนอาจไม่เห็นด้วย แต่เป็นการตัดสินใจของเจ้าตัว

นายชัยธวัช กล่าวว่า ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็ควรจะมีการทบทวนว่าจะ แก้ไขปัญหาอย่างนี้เหล่าอย่างไรให้ดีกับทุกฝ่าย และในระหว่างที่ยังไม่มีการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ทำได้ เช่น การมีนโยบายที่ชัดเจน ว่าจะปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมอย่างไร การลดความตึงเครียดในคดีทางการเมือง ตั้งแต่ชั้นตำรวจ ที่อยู่ในอำนาจของรัฐบาล การกลั่นกรองคดีต่างๆ ในชั้นตำรวจ สามารถทำให้ดีขึ้นได้ หรือการคืนสิทธิประกันตัว ก็ทำได้ตั้งแต่ชั้นตำรวจ ถ้าตำรวจยึดหลักต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยไม่มีเหตุยกเว้นให้ประกันตัวไม่ได้

"คดีความจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือแกนนำในคดีสำคัญ อาจจะเป็นเป้าหมายแรกในการส่งศาลฝากขังตลอด ไม่ให้มีการประกันตัวในชั้นตำรวจ จึงทำให้เกิดปัญหา แต่หากคณะรัฐมนตรี มีมตินโยบายที่ชัดเจน ก็สามารถประสานอัยการได้ เพื่อรับมตินโยบายไปพิจารณาว่าจะสั่งฟ้อง หรือไม่สั่งฟ้อง ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ เพื่อสั่งไม่ฟ้อง หรือแม้แต่ฝ่ายตุลาการเอง ก็สามารถพูดคุยหารือกันได้ โดยไม่ใช่การแทรกแซงอำนาจตุลาการ" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า กรรมาธิการฯ นิรโทษกรรม ควรจะมีการเสนอความเห็นจากกรรมาธิการฯ ไปยังรัฐบาล เพื่อคลี่คลายปัญหาคดีทางการเมือง หรือความรู้สึกของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม ในระหว่างที่ยังไม่มีรายงานข้อสรุปของคณะกรรมาธิการฯ นิรโทษกรรม

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...