สุดสายหนอน! 'Canon' เตรียมส่ง 'EOS R1' ทวงบัลลังก์มิเรอร์เลสฟูลเฟรมตัวจบ

EOS R1 กำลังจะเป็นกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกในระบบ EOS R ที่จะกลับมาทวงบัลลังก์ให้ Canon ในเซกเมนต์นี้

แม้จะยังไม่เปิดตัว แต่ข่าวการพัฒนา EOS R1 และการยืนยันจาก Canon ว่ากล้องรุ่นนี้จะมาแน่นอนภายในปี 2567 นั่นทำให้วงการกล้องจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่ม Flagship ซึ่งแต่ละแบรนด์มีเพียงไม่กี่รุ่น หรือนี่อาจจะเป็นการเปิดศึกโดยจอมราชันย์ของแบรนด์กล้องที่เคยผงาดในยุคของ DSLR

EOS R1 กล้องตัวท็อปที่มาพร้อมAI

กล้อง EOS R1 จะมาพร้อมชิปประมวลผลภาพ DIGIC Accelerator ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อเสริมการทำงานของชิปประมวลผลภาพ DIGIC X ที่มีอยู่เดิม โดยระบบประมวลผลภาพรูปแบบใหม่ซึ่งประกอบด้วยโปรเซสเซอร์เหล่านี้ ทำงานผสานร่วมกับเซนเซอร์ CMOS ตัวใหม่ จะทำให้กล้องประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาลได้ด้วยความเร็วสูง ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโฟกัสอัตโนมัติ (AF) และฟังก์ชันอื่นๆ ให้ดีเยี่ยมกว่าเดิม

นอกจากนี้ "EOS R1" จะมีระบบ AI ทำให้จำแนกวัตถุต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เช่น ในขณะถ่ายการแข่งขันกีฬาซึ่งมีสมาชิกในทีมหลายคนอยู่ในตำแหน่งที่ซ้อนทับกัน ช่างภาพก็จะจับภาพผู้เล่นที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีผู้เล่นคนอื่นเคลื่อนที่ผ่านคนๆ นั้นก็ตาม

และเพื่อความแม่นยำอันยอดเยี่ยม "EOS R1" จะมีฟังก์ชันออโต้โฟกัสแบบ Action Priority ที่จำแนกการเคลื่อนไหวของวัตถุผ่านการวิเคราะห์ตำแหน่งวัตถุได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเกมกีฬาที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจังหวะต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น ฟังก์ชันนี้จะตรวจจับผู้เล่นที่มีพฤติกรรมบางอย่างให้โดยอัตโนมัติ เช่น คนที่กำลังเตะบอล โดยจะกำหนดให้เป็นวัตถุหลักและเลื่อนกรอบโฟกัสติดตามทันที ช่างภาพจะได้ไม่พลาดจังหวะสำคัญๆ แม้แต่นิดเดียว

ไฟล์ภาพที่ดีขึ้น

ไม่ใช่เพียงแค่ความแม่นยำและรวดเร็ว แต่ AI ในกล้อง "EOS R1" ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของไฟล์ภาพ โดย Canon เพิ่มฟังก์ชันลดสัญญาณรบกวนภาพ (Noise reduction) ซึ่งแต่เดิมเป็นฟังก์ชันที่ถูกพัฒนาและใช้งานในซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยได้ถูกนำมาใช้ในกล้องรุ่นนี้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของไฟล์ภาพให้ดียิ่งขึ้น

ใครกำลังรอสุดกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมจากค่ายหนอนรุ่นนี้ ต้องบอกว่ารออีกไม่นาน เพราะล่าสุด Canon กำลังทำการทดสอบภาคสนามกับกล้อง EOS R1 และได้นำไปใช้สนับสนุนการถ่ายภาพการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติหลายรายการ เพื่อให้ได้กล้องที่ดีที่สุดของ Canon ณ ปัจจุบัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...