'สุรเชษฐ์' เปิดแคมเปญล่า2หมื่นชื่อ ถอด 'ป.ป.ช.'

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อแจ้งเจตจำนงต่อการรวบรวมรายชื่อประชาชน จำนวน 20,000 รายชื่อเพื่อกล่าวหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รายหนึ่ง หลังมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ, กระทำทุจริตต่อหน้าที่และ มีพฤติกรรมผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การยื่นเจตจำนงดังกล่าว เนื่องจากมีประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งเรื่องและข้อมูลต่อตนถึงพฤติกรรมของ ป.ป.ช.รายหนึ่ง ดังนั้นตนจึงเป็นผู้ตั้งต้นและลงชื่อในกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236 เป็นคนแรก ที่ใช้ช่องทางดังกล่าวเข้าชื่อประชาชนเพื่อถอดถอนกรรมการป.ป.ช.ที่มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่และมีพฤติกรรมขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่าตนเปิดให้ประชาชนร่วมเข้าชื่อ 2 ช่องทาง คือ ออนไลน์ คือ https://hakparn.com/ และตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ โดยจะเริ่มสถานที่แรก ในวันที่ 17 พ.ค. คือ จ.สงขลา ต่อไปคือ จ.พัทลุง นครศรีธรรมราช เชียงใหม่อุดรธานี ขอนแก่น และ ชลบุรี เบื้องต้นคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะได้รายชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้นจะกลับมายื่นต่อนายวันมูหะมัดนอร์ อีกครั้ง

“ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อได้รายชื่อครบถ้วนแล้ว ประธานรัฐสภาต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระ เพื่อตรวจสอบ อย่างไรก็ดีข้อกล่าวหาที่ผมใส่ซองปิดผนึกยื่นต่อประธานรัฐสภานั้น ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะกังวลว่าสื่อมวลชนจะโดนคดีด้วย ทั้งนี้ขอให้ติดตามพลังของประชาชนที่จะตรวจสอบกรรมการองค์กรอิสระ ปกติอาจใช้เวลาถึง 6-7 เดือน แต่กรณีของผมจะทำได้ภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้เมื่อกรรมกรองค์กรอิสระทำไม่ดีจะอยู่ไม่ได้” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังกล่าวถึงกรณีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค7 มีคำพิพากษายกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ อดีตรองผกก.สส.สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ลูกน้องคนสนิทพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นโจทก์ฟ้องตำรวจชุดเข้าค้นบ้านพักในอ.เมือง จ.นครปฐม เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ จะมีผลต่อการพิจารณาเรื่องการกลับมาสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ลูกน้องตนไปดำเนินการยื่นฟ้องเรื่องใด ส่วนจะมีผลต่อการพิจารณาการกลับมาดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือไม่ ถือเป็นคนละเรื่องกัน  กรณีคำพิพากษาศาลดังกล่าวเป็นเรื่องคดีอาญา แต่การพิจารณากลับสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไปเมื่อเวลา 10.30 น. พร้อมเปิดเผยชื่อเว็ปไซต์ที่เป็นช่องทางเข้าชื่อเพื่อกล่าวหากรรมการ ป.ป.ช. ก่อนยื่นตรวจสอบตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ ล่าสุดเมื่อเวลา 11.15 น. พบจำนวนผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 391 คน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...