'สส.ก้าวไกล' ชง กมธ.อุตฯ สอบเหตุเพลิงไหม้สารอันตราย จ.ระยอง

ที่รัฐสภา น.ส.กมนทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่าในการประชุมกมธ. วันที่ 15 ม.ค. ตนจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาต่อกรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ถังเก็บสารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน บริษัท มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินอล จำกัด อ.มาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อวันที่ 9 พ.ค.  ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต1ราย บาดเจ็บ5ราย เพื่อให้กมธ.เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง เพื่อกมธ.ได้หาแนวทางรับมือต่อไป

น.ส.กมนทรรศน์ กล่าวต่อว่าตนขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ อย่างไรก็ดีตนมีข้อสังเกตถึงเข้าระงับเหตุที่เจอปัญหาหลายอย่างทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ทันท่วงที

น.ส.กมลทรรศน์ กล่าวด้วยว่าต่อว่าจากเหตุการณ์พบว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบสุขภาพ เช่น ระคายเคืองผิว แสบตา แสบคอ เวียนศรีษะ อาเจียนมีผู้ป่วยเข้ารับการตรวจสุขภาพในพื้นที่พบว่าแสดงอาการถึงกว่า 100 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 60 กว่าคน แต่ตัวเลขการตรวจวัดคุณภาพอากาศกลับบอกว่าปกติ ทั้งนี้ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจคุณภาพอากาศทำงานเป็นมาตรฐานหรือไม่ และเป็นไปตามทิศทางลมหรือไม่ 

"ปลายทางของทิศทางลมที่พัดพาควันจากเพลิงไหม้ไปทางอ.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง แต่จุดวัดคุณภาพอากาศยังอยู่ที่ชุมชนตากวน ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งเป็นทิศทางตรงกันข้าม สิ่งที่ต้องทำคือปรับปรุง ทบทวนมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผนการป้องกันเหตุ การประเมินความเสี่ยงแผนฉุกเฉิน แผนเผชิญเหตุ แผนอพยพประชาชน แผนการสื่อสารกับประชาชนและสื่อมวลชน รวมถึงแผนการฟื้นฟูเยียวยา เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง" สส.ระยอง พรรคก้าวไกล กล่าว

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...