'ก้าวไกล' ยกร่าง 'งบเงา' เตรียมประกบ ร่างกม.งบฯ68

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ. ได้ตั้งอนุกมธ. งบปี2568 เพื่อเตรียมพร้อมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณราจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่คาดว่าจะพิจารณาในช่วงการประชุมสมัยวิสามัญเดือนมิ.ย. นี้ ทั้งนี้มีเวลาทำงานอีก 1 เดือน ที่อนุกมธ.จะเรียกข้อมูลในประเด็นตัวเลขการเพิ่มงบประมาณ จากฝ่ายบริหารมาพิจารณา 

"การจัดทำงบประมาณปี 2568 เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการจัดทำ 100% เช่น งบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนภัย ที่มีความซ้ำซ้อนกันระหว่าง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เป็นตัวอย่างที่กรรมาธิการได้ทำงานในเชิงรุก ให้การแก้ไขปัญหาประชาชน ไม่ซ้ำซ้อน ซึ่งได้ทำความเห็นส่งไปยังรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่มีการแก้ไขก็จะถือว่ารัฐบาลบกพร่อง ฝ่ายค้านก็จะอภิปรายเต็มที่" นายณัฐพงษ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวตอบคำถามถึงข้อสังเกตการของบกกลางเพื่อใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จากการตรวจสออบพบว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะใช้เงิน 150,000 ล้านบาท ระบุถึงงบดังกล่าวว่าเป็นงบลงทุน 80% ตนขอตั้งคำถามกลับไปยังรัฐบาลว่า รู้ได้อย่างไรว่าประชาชนจะนำ เงิน10,000บาทดังกล่าวไปใช้ในการลงทุน หรือใช้ในรายจ่ายประจำ ถ้ารัฐบาลเดินหน้าโดยปราศจากการออกมาทำความชัดเจนให้เกิดขึ้นก็เสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายงบประมาณของพรรคก้าวไกล นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า พรรคได้ประชุมภายใน คาดว่ามีผู้ขออภิปรายประมาณ 20-30 คน โดยเวทีอภิปรายงบประมาณปี 2568 เป็นเวทีที่พรรคก้าวไกลได้เตรียมความพร้อมโดยได้จัดทำงบประมาณเงาหรืองบเงา เพื่อดูรายละเอียดของบประมาณของแต่ละหน่วยงานที่เสนอมา หากพบว่าไม่จำเป็น ฐานะฝ่ายบริหารควรตัดออก เพื่อจัดสรรให้ในส่วนที่จำเป็น และตอบสนอง ตอบปัญหาของประเทศมากกว่า ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การจัดงบปี68 อาจมีงบพิเศษ เช่น  งบประชาสัมพันธ์ภาครัฐ ที่รัฐบาลนำงบหลวงมาใช้ในการโปรโมทตัวเอง  ขณะที่การจัดทำงบเงาของพรรคก้าวไกล จะเป็นการศึกษารายละเอียดงบที่ไม่จำเป็น ว่าควรจะนำไปทำอะไรที่จำเป็นมากกว่าด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...