เริ่ม ส่งน้ำ ทำนาปี 67 แนะแผนเปียกสลับแห้ง -ใช้น้ำฝนเป็นหลัก

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เปิดการส่งน้ำเพื่อเตรียมความพร้อม การทำนาปี 2567     ณ พื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท และจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า ได้ดำเนินการเปิดประตูระบายน้ำ จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 ปากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ, จุดที่ 2 ประตูระบายน้ำปากคลองส่งน้ำ 1 ซ้าย โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก, จุดที่ 3 ประตูระบายน้ำปากคลองส่งน้ำ 1 ขวา

รวมทั้งพบปะเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทาน กว่า 200 ราย ที่มารับฟังบรรยายการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567 และแนวทางการเพาะปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง

โดยวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นการ Kick Off เพื่อเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ ต่อการทำเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ โดยแนะนำให้เกษตรกรใช้น้ำฝนทำเกษตรเป็นหลัก และใช้น้ำชลประทานสนับสนุน ซึ่งเป็นการวางแผนการใช้น้ำภาพรวมของประเทศให้เพียงพอตลอดฤดูการเพาะปลูกข้าวนาปี 2567

 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องในพื้นที่พร้อมสนับสนุน ส่งเสริมองค์ความรู้แก่เกษตรกรในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ อาทิ การเพาะปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง การปลูกพืชหลังนา การแจกเมล็ดพันธุ์พืชใช้น้ำน้อยที่มีอายุสั้น เก็บเกี่ยวผลผลิตเร็ว ตลาดมีความต้องการสูงหลายชนิด ได้แก่ ถั่วลิสง ข้าวโพดฝักอ่อน และมันฝรั่ง การสนับสนุนพันธุ์ปลา การส่งเสริมการเลี้ยงโค-กระบือ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมการใช้น้ำเพื่อเกษตรกรรมอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และรักษาระบบนิเวศอย่างยั่งยืนแล้ว ยังเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

การลงพื้นที่ครั้งนี้ ร่วมด้วย นายปรีชา พันธุ์วา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี กรมชลประทาน นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมกิจกรรมและให้การต้อนรับ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...