'ศิริกัญญา' เห็นด้วยเปลี่ยน 'ขุนคลัง'ชี้เหตุผล 'นายกฯ' ไม่ควรควบตั้งแต่ต้น

20 เม.ย.2567 ที่พรรคก้าวไกล นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล สส. พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้ควบการกระทรวงการคลังว่า การที่นายกรัฐมนตรีนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่สมควรมาตั้งแต่ต้น เพราะนายกรัฐมนตรี มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้งานของกระทรวงการคลัง ถูกฝากไว้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีหากจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ทำงานแบบฟูลไทม์ เพราะโดยปกติแล้วนายกรัฐมนตรี ไม่ควรนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอยู่แล้ว เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ควรจะมีหน้าที่ในการให้ข้อเสนอแนะหรือให้ข้อกังวลกับนายกรัฐมนตรีกรณีที่มีโครงการบางอย่างที่ใช้งบประมาณมากเกินไป 

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะได้ทำหน้าที่คอยกระตุกแขนเสื้อเตือนนายกรัฐมนตรี หากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง และนายพิชัย ชุณหวชิร มานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามที่มีข่าวออกมา ก็ต้องถืออว่าไม่ใช่คนหน้าใหม่ และน่าจะคุ้นเคยกับระบบราชการหรือการบริหารมาระดับหนึ่งแล้ว 

ดังนั้นพรรคก้าวไกล คงไม่ให้โอกาสทดลองงานแล้ว ถ้าเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลก็ต้องเริ่มทำงานทันที ไม่มีช่วงฮันนีมูนเหมือนรัฐมนตรีคนอื่น และรัฐบาลนี้ก็เดินหน้ามาเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว จึงคาดหวังว่า หากมีการปรับการรัฐมนตรีครั้งนี้ รัฐมนตรีหน้าใหม่ไม่ควรจะมาเริ่มต้นทำงานใหม่แต่ต้องเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันแรก

ส่วนการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ จะต้องมาสานต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยนั้น เห็นว่า นายพิชัย ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง Digital wallet มาก่อนหน้านี้ และเชื่อว่า ทำงานมาอย่างใกล้ชิดโดยตลอด ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ มีความเสี่ยงสูง ต้องใช้รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย ขับเคลื่อนนโยบาย ยิ่งต้องส่งกำลังใจให้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...