‘เอ็นไอเอ-ออมสิน’ รับเทรนด์ ESG เปิดหลักสูตรธุรกิจความยั่งยืน

ตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และไทย กำหนดกติกาใหม่ให้ธุรกิจหรือบริษัทจดทะเบียนต้องให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) หรือ ESG โดยให้เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน 

ESG จึงเป็นเทรนด์ที่มาแรงและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) จึงร่วมกับธนาคารออมสิน จัดทำ “หลักสูตรการสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน” เพื่อเพิ่มความรู้และเสริมสร้างทักษะจำเป็นเกี่ยวกับ ESG ให้กับผู้ประกอบการไทย

หลักสูตรปั้นผู้ประกอบการ ESG

หลักสูตรฯ ประกอบด้วยบทเรียนออนไลน์ 10 วิชา และ 7 กรณีศึกษาจากองค์กรทางสังคมและธุรกิจไทย รวมถึงสตาร์ตอัปจากโครงการ GSB Smart Startup Company เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งวิชาการและกรณีศึกษา ทั้งภาคธุรกิจและสตาร์ตอัป

“จุดประสงค์หลักของหลักสูตรคือ การทำธุรกิจที่หารายได้แต่ยังให้ความใส่ใจต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ทำอย่างไรถึงจะได้ไอเดียของธุรกิจที่สนับสนุนสังคมให้ดีขึ้น ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และก็ยังสร้างรายได้ในตัว” กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA กล่าว

สมชาย อาภรณ์พงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สายงานพัฒนาธุรกิจผู้ประกอบการรายย่อย กล่าวว่า ESG นอกจากจะช่วยยกระดับให้โลกดียิ่งขึ้นในทุกมิติแล้ว ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างโอกาสเติบโตในระยะยาวให้กับธุรกิจ และยังช่วยต่อยอดไปได้ไกลถึงมิติใหม่ๆ ในการลงทุน เพราะปัจจุบันนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศต่างให้ความสำคัญกับการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานตามกรอบแนวคิด ESG

การสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ลองผิดถูกด้านธุรกิจเพื่อสังคม และได้บรรจุคีย์สำคัญไว้ในหลักสูตร ESG สิรินารถ ธเนศวรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงาน Coporate Services กล่าวไว้ว่า ไอ.พี.วัน มีอายุเข้าปีที่ 52 อยู่คู่กับคนไทยด้านการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมีแนวคิดการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อให้เกิดความยั่งยืนตลอดทั้งกระบวนการ

หนึ่งในตัวอย่างสินค้าเช่น น้ำยาปรับผ้านุ่มไฮยีน เราเป็นเจ้าแรกในไทยที่เปลี่ยนจากสารเคมีมาเป็นแพลนต์เบสที่ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ (Biodegradable) ซึ่งทำมากว่า 30 ปี บริษัทยังได้ปรับเปลี่ยนสินค้าให้เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด เช่น แพ็กเกจจิ้งที่นำไปรียูสหรือรีไซเคิลได้ หรือถุงของน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ถึง 90%

ในส่วนของกระบวนการผลิตนั้นสามารถลดการใช้น้ำ มีบ่อบำบัดติดตั้งโซลาร์บนหลังคา การปรับพฤติกรรมของพนักงาน เช่น คัดแยกขยะก่อนทิ้ง ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการคิดและสามารถต่อยอดกับสินค้าของบริษัทให้เกิดความยั่งยืนได้

สิรินารถ กล่าวว่า เมื่อเข้ามาทำธุรกิจเพื่อสังคมแล้ว การสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับสารเช่นเดียวกันนั้นเป็นความท้าทาย ความยั่งยืนไม่ได้เกิดเพียงแค่ฝั่งของผู้ผลิต แต่ผู้บริโภคก็ต้องให้ความร่วมมือเช่นเดียวกัน

“สิ่งที่ทางบริษัทเห็นว่านี่คือการประสบความสำเร็จจากการสื่อสารคือ Hygiene Refill Station 14 จุดในกรุงเทพฯ สามารถลดขยะจากซองพลาสติกไฮยีน 4 แสนซอง ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 25 ล้านตันต่อปี

แต่กว่าจะทำให้ผู้บริโภคนำขวดมารีฟิลน้ำยาปรับผ้านุ่มจากตู้นั้นต้องใช้เวลา แต่ท้ายที่สุดเมื่อเกิดความร่วมมือจากทางทั้งสองฝั่งก็กลายเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้แก่โลกใบนี้”

เปลี่ยน Waste ให้มีมูลค่า

ควอลี่ (Qualy) ตัวอย่างสตาร์ตอัปกรณีศึกษาในหลักสูตร ESG ธีรชัย ศุภเมธีกูลวัตน์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ควอลี่ บริษัท นิว อาไรวา จำกัด กล่าวว่า ควอลี่ก่อตั้งเมื่อปี 2547 ต่อยอดจากธุรกิจโรงงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกของครอบครัว เปลี่ยนจากผู้รับจ้างผลิตมาเป็นผู้ออกแบบสินค้าขายเอง ปัจจุบันส่งออกสินค้ากว่า 60 ประเทศ สร้างมูลค่าราว 100 ล้านบาท

ควอลี่มีพันธกิจ คือ วัสดุพลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลจะต้องออกแบบให้เป็นสินค้าที่น่าใช้ และต้องมีเรื่องราวสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้ลูกค้าทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคมีความรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น วัสดุที่ควอลี่นำมาแปรรูปจะรับมาจากคนที่นำขยะมาบริจาค หรือซื้อจากคนเก็บขยะในชุมชน

“การสื่อสารเรื่องความยั่งยืนยังเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่ สินค้าของควอลี่บนตัวกล่องบรรจุภัณฑ์ให้พื้นที่เล่าเรื่องความยั่งยืนมากกว่าให้พื้นที่อวดสรรพคุณของสินค้า เช่น กล่องบอกเล่าเรื่องราวของวาฬที่กินพลาสติกเข้าไป เต่าทะเลที่ติดกับดักอวนเก่าในทะเล เพราะต้องการสอดแทรกเรื่องความยั่งยืนให้กับผู้บริโภคในทุกๆ ที่ เพื่อสร้างให้เกิดการตระหนักรู้และปรับตัวได้”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...