‘เอคเซนเชอร์’ แนะ  5 กลยุทธ์ ปูทางความสำเร็จยุคแห่ง AI

สิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนสำหรับผู้บริหารองค์กรธุรกิจ ไม่เพียงแค่ต้องมองให้ไกลเกินกว่าผลกระทบที่ Generative AI มีต่อตัวงานหรือบทบาทของงานเท่านั้น

แต่ควรนำ Gen AI มาปรับใช้ให้ครอบคลุมทั้งองค์กรด้วยการออกแบบกระบวนการทำงานใหม่ ตลอดจนประสบการณ์การทํางานของพนักงาน

ผลการวิจัยโดย “เอคเซนเชอร์” เผยว่า การสร้างความสำเร็จในยุคเอไอผู้บริหารต้องมุ่งมั่นเรียนรู้และเป็นผู้นำไปในทิศทางใหม่ ที่ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ นำพาธุรกิจให้เติบโต และเป็นประโยชน์ต่อบุคลากร

อย่างไรก็ตาม 2 ใน 3 ของผู้บริหารระบุว่า พวกเขาไม่มีเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดการปรับระบบการทำงานใหม่เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ Gen AI ได้อย่างเต็มที่

‘ก้าวต่อไป’ ต้องทำอย่างไร

ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดมุมมองว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญและน่าตื่นเต้นซึ่ง GenAI รวมถึง ChatGPT เข้ามาสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ หลังจากที่บล็อกเชนและเมตาเวิร์สออกมาก่อนหน้านี้

โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งนับเป็นประเทศที่มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ได้เร็วมาก ขณะเดียวกันมีบิ๊กเทคคอมพานีโลกอย่าง กูเกิล ไมโครซอฟท์ เอดับบลิวเอส ที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในไทยเป็นตัวเร่งอีกทางหนึ่ง ที่ตื่นตัวอย่างมากคือภาคการเงินและโทรคมนาคม 

อย่างไรก็ดี เกิดคำถามถือ แล้วเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้าเปลี่ยนชีวิตหรือวิธีการทำงานได้อย่างไร เบื้องต้นเท่าที่พบคือมีการเร่ิมทำ POC กันแล้ว แต่ยังเกิดคำถามคือแล้ว “ก้าวต่อไปต้องทำอย่างไร”

“GenAI เป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย ตัวเร่งที่ทำให้การทำงานในองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทว่าไม่ใช่แค่เทคโนโลยีที่มีความสำคัญ บุคลากรต้องมีความพร้อมด้วย”

เอคเซนเชอร์ ระบุว่า ไทยเป็นตลาดที่ตื่นตัวเร็ว ทว่าการปรับใช้จริงยังคงค่อนข้างช้า ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านการบริหารจัดการดาต้า

'5 กลยุทธ์' ปูทางความสำเร็จ

หล่าน กวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านเอไอ เอคเซนเซอร์ กล่าวว่า สำหรับการเริ่มต้นสิ่งที่ภาคธุรกิจต้องทำเป็นอันดับแรกคือ การทำความเข้าใจถึงความต่างของเอไอ และ GenAI ที่มีบทบาทต่างออกไป

โดยการใช้งานสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งการนำไปใช้กับงานทั่วๆ ไปภายในองค์กร กระทั่งเชิงลึก ไปจนถึงงานเฉพาะทางในแต่ละธุรกิจ ระหว่างเส้นทางธุรกิจต้องพบกับท้าทายที่หลากหลาย โดยเฉพาะการเลือกใช้งานโมเดลเอไอ

เอคเซนเซอร์ แนะว่า 5 กลยุทธ์ที่จำเป็นสำหรับเส้นทางการสร้างความสำเร็จในการปรับใช้เอไอ ประกอบด้วย 1. แนวคิดการพัฒนาที่สร้างมูลค่าเพิ่ม 2. ทำความเข้าใจและพัฒนาเพื่อนำไปใช้จริง, 3.Reinvent บุคลากรและวิธีการทำงาน, 4. ให้ความสำคัญกับการใช้เอไออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible AI), และ 5. Reinvention อย่างต่อเนื่อง

โดยการสร้างแต้มต่อ มีปัจจัยคือ การบริหารจัดการดาต้าที่เหมาะสม ตอบโจทย์การใช้งานของธุรกิจ องค์กรจะสามารถสร้างจุดต่างให้ธุรกิจได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเดต้านี่เอง

สำหรับประเทศไทยนับเป็นเป็นตลาดที่น่าสนใจ เต็มไปด้วยโอกาสการเติบโตในหลายมิติ ซึ่งหน้าที่ของเอคเซนเชอร์คือ การทำให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะเข้าถึงโอกาสเหล่านี้และสามารถใช้งานเอไอได้อย่างเป็นรูปธรรม

ท้ายที่สุด สิ่งที่สำคัญอย่างมากคือ การทำความเข้าใจและยึดมั่นในจุดยืนของตัวเอง ไม่มีโซลูชันใดจะตอบโจทย์ได้ทั้งหมดทุกอย่าง หรือ มีกฎตายตัว

ดังนั้นต้องมีการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจน ควบคู่ไปกับ การพัฒนาบุคลากรเพื่อทรานส์ฟอร์มไปสู่ดิจิทัลและที่ประกอบกันคือเรื่องของการกำกับดู การใช้งาน การส่งเสริมสนับสนุนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และที่ขาดไม่ได้คือความพร้อมของอินฟราสตรักเจอร์

‘พนักงาน - ผู้บริหาร’ มองต่างมุม

รายงานเรื่อง “Work, workforce, workers: Reinvented in the age of generative AI” โดยเอคเซนเชอร์พบว่า พนักงาน และผู้บริหาร มองต่างมุมในเรื่องการทํางานและ Generative AI ดังนั้น หากต้องการใช้ศักยภาพจากเอไอได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ องค์กรควรปรับระบบการทำงาน โครงสร้างกำลังคน และเตรียมบุคลากรให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องความไว้วางใจที่ยังมีระยะห่างระหว่างกัน เพราะถึงแม้ 95% ของพนักงานจะเห็นคุณค่าในการทํางานร่วมกับ Gen AI แต่มีอยู่ประมาณ 60% ที่กังวลใจว่าจะตกงาน มีความเครียด และหมดไฟ

นอกจากนี้ 3 ใน 4 ขององค์กรก็ยังไม่มีกลยุทธ์ที่ครอบคลุมสำหรับการปรับประสิทธิภาพการทำงานและประสบการณ์ของพนักงานให้ดีขึ้น

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...