ฉีกกฎการยืมหนังสือ! 'TK Mini' ตู้ยืมคืนหนังสืออัจฉริยะแห่งแรกของไทย

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ ผู้สร้างต้นแบบ อุทยานการเรียนรู้ TK Park จากแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต จนขยายเครือข่ายสู่ 28 แห่งใน 24 จังหวัดทั่วไทยตลอดเวลากว่าสองทศวรรษ เดินหน้าบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ มาสร้างต้นแบบเพื่อเปิดมิติการเรียนรู้ของคนไทย

โดยล่าสุด TK Park นำร่องเปิดตัว TK Mini ตู้ยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติบนพื้นที่สาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ที่ชั้น 1 อาคาร Siamscape เพื่อให้การอ่านหนังสือผนึกเข้ากับชีวิตประจำวันของทุกคนได้อย่างลงตัว

วัฒนชัย วินิจจะกูล รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า "TK Mini คือตู้ยืม–คืนหนังสืออัตโนมัติ  ที่เพิ่มโอกาสการเข้าถึงหนังสือและอิสรภาพทางการอ่านให้กับคนไทยไปสู่อีกระดับ เพราะด้วยตำแหน่งที่ตั้งกลางย่านสยาม ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อด้านคมนาคม และเป็นแหล่งรวมของผู้คนหลากช่วงวัย หลายความสนใจ รวมถึงรสนิยมส่วนตัวและสไตล์การอ่านซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละคน

และเพื่อเป็นการสานต่อภารกิจหลักของ TK Park ในการเสริมสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ ผ่านการขยายพื้นที่การอ่านให้กับประชาชน TK Mini จึงบรรจุหนังสือคุณภาพกว่า 320 เล่ม ที่คัดสรรหมุนเวียนมาจากคลังหนังสือของ TK Park ที่ชั้น 8 Centralworld โดยเป็นหนังสือคละประเภท ตั้งแต่สารคดี หนังสือเด็ก จนถึงนวนิยาย ซึ่งหนังสือเหล่านี้อาจอยู่ใน reading list ของใครหลายคนอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่พบโอกาสและความสะดวกในการหามาอ่าน ซึ่งนับตั้งแต่เราเปิดให้บริการ มีการทำรายการยืมและคืนหนังสือ ที่ TK Mini รวมแล้วกว่า 3,200 ครั้ง"

ด้วยความที่ "TK Mini" เป็นคลังหนังสือย่อส่วน และมีขั้นตอนการใช้งานที่รวบรัด ผู้สนใจที่ผ่านไปผ่านมาจึงจบทุกขั้นตอนได้เองที่หน้าตู้ด้วยสมาร์ตโฟน ตั้งแต่ดาวน์โหลดแอป สมัครสมาชิกรายปี เติมเงินประกัน ล็อกอิน ยืมและคืนหนังสือ TK Park จึงชูสโลแกนว่า “TK Mini: Mini Library, Big Possibilities”

วัฒนชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า "TK Mini จะนำพาไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ อีกมากมาย สำหรับบุคคล หนังสือหนึ่งเล่มอาจนำไปสู่ความรู้และโอกาสใหม่ๆ ไม่รู้จบ ส่วนในระดับสังคม คลังหนังสือที่เข้าถึงได้ง่ายอาจช่วยปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการอ่านของผู้คน ทำให้การสื่อสารผ่านภาษาเขียนมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าที่เคย และที่สำคัญที่สุด TK Mini ตู้แรกนี้ กำลังชวนทุกคนจินตนาการว่า โลกที่ทุกคนอ่านหนังสือเล่มไหน เมื่อไร ที่ไหน อย่างสะดวกสบายในราคาย่อมเยานั้นเป็นไปได้

แต่การทำให้หนังสือเป็นสิ่งที่ทุกคนจับต้องนั้นต้องใช้พลังมหาศาล TK Park จึงชวนนักอ่านทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่มาใช้บริการตู้ TK Mini ต้นแบบที่อาคาร Siamscape เพื่อให้ทีมผู้พัฒนาของ TK Park ได้ผลลัพธ์ที่ละเอียดขึ้นไปพัฒนาระบบบริการให้สมบูรณ์และตอบโจทย์นักอ่านยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน TK Park ก็ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา ผู้ประกอบการและศูนย์การค้า มาเป็นแนวร่วมในการผลักดันให้ TK Mini ตู้ที่สอง สาม สี่ และตู้ต่อๆ ไป ขยายไปยังพื้นที่อื่น และร่วมสร้างสังคมการอ่านที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างยั่งยืน"

ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้ได้ง่ายๆ เพียงไปเลือกยืมหนังสือสักเล่มจากตู้ยืมคืนหนังสือ "TK Mini" (สูงสุดคนละ 10 เล่ม) บริเวณชั้น 1 ของอาคาร Siamscape เวลา 08:00–22:00 น. ได้ทุกวัน แล้วบอกเล่าประสบการณ์แก่ทีมงาน TK Park หรือผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วย Hashtag #TKMini

และสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการของ TK Park สมัครสมาชิกด้วยตนเองได้บนแอปพลิเคชัน MyTK ตามรายละเอียดบนหน้าเว็บไซต์ tkpark.or.th/tha/membership โดย TK Park มีทีมงานช่วยเหลือและแนะนำการให้บริการผ่าน LINE: @tkpark

พิเศษ TK Park มอบของขวัญให้นักอ่านเพื่อยืมหนังสือผ่าน "TK Mini" เป็นส่วนลด 50 บาท สำหรับทั้งสมาชิกใหม่และสมาชิกปัจจุบันที่ถึงกำหนดต่ออายุ (มีอายุสมาชิกเหลือ หรือขาดอายุสมาชิกไม่เกิน 90 วัน) โดยกรอกโค้ด TKMINI50 ที่หน้าสมัครหรือต่ออายุสมาชิก บนแอป MyTK ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 เมษายน 2567

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...