'ศิริกัญญา' เหน็บวิธีพิสดาร ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จี้รัฐบาลเร่งกระตุ้นศก.

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ครบรอบ6เดือนรัฐบาลแต่กลับพบว่า มีการผลิตซ้ำผลงาน3เดือน วันนี้นายกรัฐมนตรีเปรียบเสมือนเป็นนายกฯพาร์ทไทม์ ใช้เวลาไปเป็นเซลล์แมนหรือไม่ โดยไม่มีเวลาบริหารราชการแผ่นดินแบบฟูลไทม์

วันนี้สิ่งที่เราเฝ้ารอคือการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นแต่กลับไม่เห็น ทั้งนโยบายลดรายจ่ายนโยบายต่างๆของรัฐบาลกำลังหมดอายุ โดยเฉพาะราคาค่าไฟซึ่งในเดือนหน้ารัฐบาลจะต้องจ่ายหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ไม่ต่างจากการลดภาษีเบนซิล และดีเซล ที่หมดอายุไปแล้ว 

วันนี้ยังมีการตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรกับมาตรการลดค่าครองชีพเหล่านี้ วันนี้เมื่อรัฐบาลเก็บภาษีไม่ได้ทำให้กองทุนน้ำมันตกอยู่ในสถานะ "เดอะแบก" และวันนี้รัฐบาลกู้เต็มเพดานจนไม่สามารถกู้ได้แล้วคำถามรัฐบาลจะทำอย่างไรกับการกู้ที่เต็มเพดานเช่นนี้ ท่านจะขยายเพดานเพิ่มขึ้นหรือไม่ และยังจะมีพื้นที่การคลังเพื่อเพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไร
 

ขณะที่การเพิ่มรายได้ ซึ่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์เคลมว่า สามารถแก้ปัญหายางเถื่อนได้ และจะให้ย้ายใครก็ย้ายได้ เหมือนเป็นการโยนไปที่นายกรัฐมนตรีที่และรมว.คลัง ที่กำกับดูแลกรมศุลกากร เพราะวันนี้กลับพบว่า มีการย้ายเพียงปลาซิวปลาสร้อย ขณะที่ข้าราชการระดับสูงกลับพบว่า ไม่มีความผิด

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า วันนี้เราโชคดีว่าวันนี้เราไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจอีกต่อไปตอนนี้รัฐบาลเลิกพูดแล้ว แต่ไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลสามารถแก้วิกฤติได้ แต่มาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ โดยการออกรายงายออกมาฉบับหนึ่ง จนรัฐบาลเลิกพูดว่าวิกฤติทันที ที่ผ่านมาการประโคมข่าวร้ายว่าประเทศกำลังวิกฤติ เพียงเพื่อจะได้ใช้กลไกพิเศษในการกู้เงิน 

ทั้งนี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุดมีความคืบหน้า โดยมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดเป็นครั้งที่5 จนสร้างความสับสนและไม่แน่ใจว่าจะมีครั้งที่6หรือไม่  โดยเฉพาะประเด็นแห่ลงที่มาของเงินทั้งการพูดตอนเลือกตั้งจะใช้งบปี67 แต่ปรากฎว่างบปี67ไม่พอ จึงจะไปกู้ธนาคารออมสิน แต่ขัดพ.ร.บ.ออมสินในเรื่องวัตถุประสงค์ การออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ที่ถูกท้วงติงจากป.ป.ช.จนกระทั่งครั้ง

ล่าสุดที่มีการระบุ3แหล่งที่มาทั้งการใช้งบปี67  การแบ่งงบปี68 จำนวน1.5แสนล้าน และการกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ซึ่งถือเป็นวิธีที่พิสดารและยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการบังคับใช้เมื่อใดจากเดือนพ.ค.วันนี้ขยับไปเป็นไตรมาส4ของปี2567 จนวันนี้กลุ่มผู้สนับสนุนน่าจะเหนื่อยที่จะแบกไปแล้ว  
 

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า หากจะมีการกำหนดเกณฑ์ นับเฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐราว14ล้านคน ส่วนตัวมองว่า ต่อให้รัฐบาลกู้เงินจำนวน1แสนล้านก็ไม่เพียงพอในการดำเนินโครงการเป็น เช่นนี้อาจต้องไปเอาจากงบกลางอีกราว4หมื่นล้านหรือไม่ เรื่องนี้อยากให้อธิบายเพราะตนรอถึงวันที่10เม.ย.ไม่ไหว

ขณะที่แหล่งเงินทุนที่จะมาจากการกู้ธกส. มองว่าจุดประสงค์การกู้ระบุไว้ชัดเจนว่า จะต้องเป็นการกู้เพื่อพัฒนาชนบท การทำธุรกรรมต้องเป็นไปเพื่อสร้างผลผลิตลดต้นทุนเกษตรกร  ประเด็นนี้ต้องตีความว่าธกส.จะสามารถกู้เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อเกษตรกรได้หรือไม่ เพราะวันนี้ยังมีเกษตรกรที่รอคอยกว่า8ล้านคน 

"วันนี้เป็นความพยามที่เลือกเข้าตา จากเดิมที่เคยพายเรือในอ่างกลับไปเริ่มที่ศูนย์ใหม่เรื่อยๆโดยที่เรากำลังออกทะเลไปไกล เพราะมูลค่า5แสนล้านก็มาจากการกู้ กู้ กู้ และก็กู้อยู่ดี"


น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า ยังไม่นับรวมเรื่องระบบที่ยังมีเวลาที่รัฐบาลจะสามารถแก้ไขได้ในท้ายที่สุด การเลื่อนเช่นนี้เป็นการสะท้อนว่ารัฐบาลยังไม่มีความพร้อมในดารดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลทางเศรษฐกิจโมเมนตั้ม หรือพายุหมุนทางเศรษฐกิจที่ท่านต้องการให้เกิดมันก็จะไม่เกิดขึ้น  ตนจึงอยากเรียกร้องรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจได้แล้ว 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...