ส่องควันหลงค่ายส้มเล่นเกมล่มสภาฯ พบว่าที่ รมต.ครม.นิด 1ไม่แสดงตนอื้อซ่า

เปิดเกมสภาล่ม ญัตติแก้ราคากุ้ง พบว่ารัฐมนตรีชุดใหม่ ไม่แสดงตนเป็นจำนวนมาก สส.พรรคร่วมรัฐบาล ขาดเกินครึ่ง ส่วนพรรคก้าวไกล ดึงเช็งกดบัตรแค่ 4 คน แม้นั่งอยู่หนาตา

วันที่ 1 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงควันหลงเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. สส.พรรค ก.ก. เดินเกมป่วนนับองค์ประชุมสภาฯ โดยนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. ขอนับองค์ประชุมสภาฯ ระหว่างพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขราคากุ้งตกต่ำ จนกระทั่งสภาฯ ชุดที่ 26 ล่มเป็นประเดิมครั้งแรก เมื่อไปตรวจสอบดูภาพรวมการแสดงตน - ไม่แสดงตน

จากการรายงานของกลุ่มงานรายงานการประชุม สำนักงานรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภาฯ พบว่า พรรคเพื่อไทยแสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 92 คน พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 9 คน ไม่แสดงตน 62 คน พรรคพลังประชารัฐ แสดงตน 10 คน ไม่แสดงตน 30 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 33 คน พรรคประชาธิปัตย์แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 18 คน พรรคชาติไทยพัฒนาแสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 8 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 2 คน พรรคไทยสร้างไทย แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 4 คน พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งมี สส. 2 คน ไม่มาแสดงตนทั้ง 2 คน ขณะที่บรรดาพรรคเล็ก ที่มี สส.พรรคละ 1 คน มีเพียงครูไทยเพื่อประชาชน พลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ที่แสดงตน นอกนั้นไม่แสดงตน

ขณะที่ สส.พรรคก้าวไกล หัวหอกเดินเกมนับองค์ประชุม มี สส.แสดงตนเพียง 4 คน จากจำนวน สส.ทั้งพรรค 149 คน เมื่อดูจากภาพการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พบว่า สส.พรรคก้าวไกล นั่งกันอยู่หนาตาภายในห้องประชุมสภาฯ โดยตั้งใจไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม มีอาทิ นายปิยรัฐ ในฐานะผู้ขอเสนอญัตตินับองค์ประชุม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

...

นอกจากนี้ยังพบว่า มี สส.ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรี ของ ครม.เศรษฐา 1 ไม่แสดงตนหลายราย อาทิ นายสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมว.กลาโหม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ติดโผ รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็นรองนายกฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมช.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ติดโผ รมว.มหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ติดโผ รมช.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ติดโผ รมช.มหาดไทย นายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ ติดโผ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ติดโผ รมว.พม. เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...