'แคสเปอร์สกี้' เผย ปี 66 การโจมตีบนโมบายเพิ่มขึ้น 52%

ภัยคุกคามต่อโมบายดีไวซ์ที่แพร่หลายที่สุดคือ แอดแวร์ (adware) ซึ่งคิดเป็น 40.8% ของภัยคุกคามทั้งหมดที่ตรวจพบ

แอนทอน คิฟวา ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของโมบาย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยบนมือถือที่แพร่หลายมากขึ้น ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเครื่องมือและเทคโนโลยีบนมือถือที่เป็นอันตราย

รายงานการวิเคราะห์ประจำปีเกี่ยวกับภาพรวมภัยคุกคามบนโมบายดีไวซ์ ของ แคสเปอร์สกี้ ระบุว่า การโจมตีที่กำหนดเป้าหมายไปที่โมบายดีไวซ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปี 2566 เพียงปีเดียว จำนวนการโจมตีดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 33,790,599 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเกือบ 52% เมื่อเทียบกับ

สำหรับ แอดแวร์ (adware) ซึ่งเป็นภัยไซเบอร์ที่แพร่หลายที่สุด เป็นซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งที่แสดงโฆษณาแบบ pop-up ที่ไม่พึงประสงค์ และบางครั้งก็น่ารำคาญ คิดเป็น 40.8% ของภัยคุกคามทั้งหมดที่ตรวจพบ 

นอกจากนี้ ยังมีการโจมตีโดยแบงกิ้งโทรจัน (banking Trojan) มัลแวร์โมบายแบงเกอร์ (mobile banker) บนมือถือ โดยอาชญากรไซเบอร์มักแพร่กระจายภัยคุกคามบนมือถือผ่านร้านค้า App Store ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้สังเกตเห็นด้วยว่า แอปพลิเคชันที่เป็นอันตรายจำนวนมากแทรกซึมอยู่ใน Google Play หนึ่งในการปลอมแปลงที่พบบ่อยที่สุดในปี 2566 คือแอปลงทุนปลอมที่ใช้กลยุทธ์วิศวกรรมสังคมเพื่อดึงข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้

โดยหลักๆ คือหมายเลขโทรศัพท์และชื่อนามสกุลเต็ม ซึ่งต่อมาถูกเพิ่มลงในฐานข้อมูลที่ใช้สำหรับการฉ้อโกงทางโทรศัพท์ เวกเตอร์การโจมตีที่แพร่หลายอีกประการหนึ่งที่ตรวจพบคือม็อด WhatsApp และ Telegram ที่เป็นอันตราย ซึ่งออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลผู้ใช้โดยเฉพาะ

  โดยสรุปแล้ว การเพิ่มขึ้นของมัลแวร์แอนดรอยด์และกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายตลอดปี 2566 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ากังวล ตอกย้ำถึงภัยคุกคามที่สำคัญที่ผู้ใช้ต้องเผชิญ

ขณะเดียวกัน เป็นการเตือนผู้ใช้อย่างชัดเจนถึงความสำคัญของการระมัดระวังและการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เคล็ดลับป้องกันตัวจากภัยคุกคาม

แคสเปอร์สกี้แนะนำแนวทางป้องกันตัวจากภัยคุกคามบนมือถือ ดังนี้

  • ดาวน์โหลดแอปจากร้านค้าอย่างเป็นทางการเท่านั้นจะปลอดภัยกว่า เช่น Apple App Store, Google Play หรือ Amazon Appstore แม้ว่าแอปจากตลาดเหล่านี้ไม่ได้ปลอดภัย 100% แต่หากเกิดข้อผิดพลาด อย่างน้อยแอปเหล่านั้นก็ได้รับการตรวจสอบโดยตัวแทนร้านค้าและมีระบบกรอง เพราะไม่ใช่ทุกแอปที่สามารถเข้าสู่ร้านค้าเหล่านี้ได้
  • ตรวจสอบการอนุญาตของแอปที่ใช้และไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนที่จะให้อนุญาตแอป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการอนุญาตที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บริการการเข้าถึง หรือการอนุญาตให้แอปไฟฉายเข้าถึงกล้อง ซึ่งสิ่งเดียวที่แอปไฟฉายต้องการคือการใช้ไฟฉายเท่านั้น
  • อย่าลืมติดตั้งโซลูชันการรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ที่จะช่วยให้ตรวจจับแอปและแอดแวร์ที่เป็นอันตรายก่อนมัลแวร์จะเริ่มทำงาน
  • สิ่งสำคัญคือ อัปเดตระบบปฏิบัติการและแอปที่สำคัญเมื่อมีการอัปเดตทุกครั้ง เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยหลายประการสามารถแก้ไขได้ด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชันอัปเดต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...