ก.ล.ต.สหรัฐ เริ่มสอบ 'OpenAI' หลอกลวงนักลงทุนหรือไม่

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) เผยแพร่รายงานพิเศษเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ กำลังตรวจสอบเรื่องการสื่อสารภายในของนายแซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่านักลงทุนของบริษัทถูกหลอกให้เข้าใจผิดหรือไม่

WSJ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า SEC ได้ขอเอกสารภายในจากเจ้าหน้าที่และกรรมการของโอเพนเอไอ ทั้งคนที่ยังทำงานอยู่และคนที่ออกจากบริษัทไปแล้ว และได้ส่งหมายศาลไปยังบริษัทฯ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการโอเพนเอไอตัดสินใจปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งซีอีโอและขับไล่เขาออกจากคณะกรรมการเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว โดยในขณะนั้น ทางคณะกรรมการกล่าวว่า “สรุปได้ว่า เขามักไม่ตรงไปตรงมาในการสื่อสารกับคณะกรรมการ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการรับผิดชอบการทำงาน”

อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่วันหลังจากถูกไล่ออก นายอัลท์แมนก็กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง และโอเพนเอไอยังได้เปิดเผยคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีอดีตซีอีโอร่วมของเซลส์ฟอร์สอย่างนายเบร็ต เทย์เลอร์ ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด

รายงานของ WSJ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ SEC ในนิวยอร์กได้ขอให้ผู้บริหารอาวุโสของโอเพนเอไอบางคนเก็บรักษาเอกสารภายในไว้ ในขณะที่ SEC ดำเนินการสอบสวน

การสอบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า นายอัลท์แมนกำลังเจรจาเพื่อระดมทุนหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับกิจการชิป เพื่อขยายขีดความสามารถในการขับเคลื่อน AI

นอกจากนั้น หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ยังรายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า โอเพนเอไอเพิ่งเสร็จสิ้นข้อตกลงที่ทำให้บริษัทมีมูลค่าอย่างน้อย 80,000 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...