กกต.รอรัฐบาลแจงที่มาเงินทำดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนเคาะตรงตามหาเสียงหรือไม่

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) มีข้อห่วงใย ว่า นโยบายหาเสียงที่ต้องใช้เงินต้องส่งเอกสารและแสดงถึงวงเงิน และที่มาของเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยงและผลกระทบ โดยกกต.ต้องดูว่า พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับการเลือกตั้ง ได้ส่งเอกสารตามมาตรา 57 แล้วหรือไม่ หากส่งช้าจะมีค่าปรับ หน้าที่ของกกต. ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้บอกให้ กกต. ดูว่า นโยบายที่เสนอมาถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นนโยบายที่ไม่ตรงปก เพราะตอนแรกไม่ได้บอกว่าจะกู้เงินมาใช้ดำเนินนโยบายนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ประเด็นนี้ยังไม่มีข้อยุติของการดำเนินการนโยบายของรัฐบาล เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏแล้วก็อาจจะเข้าตามอำนาจหน้าที่ของ กกต.ก็ได้ ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงว่าได้ดำเนินการตามที่หาเสียงหรือไม่

เมื่อถามว่า ต้องให้มีคนมาร้องเรียนก่อนหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะว่า กระบวนการทำงานของ กกต. จะมีผู้ร้องก็ได้ หรือมีความปรากฏก็ได้ ต้องดูว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ หรือดำเนินการอย่างไร ต้องรอให้ข้อเท็จจริงปรากฎจากรัฐบาลก่อน

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลระบุว่า เงินไม่พอที่จะดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายอิทธิพร กล่าวว่า อย่างที่บอกว่า ต้องเป็นข้อเท็จจริงสุดท้าย ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรที่เป็นการคาดคะเน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...