“ภูมิธรรม” ลั่น ปม "ขบวนเสด็จ" ไม่อยากให้นำการเมืองมาโยงสถาบัน

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ลั่น ไม่อยากให้นำการเมืองมาโยงสถาบัน ปม "ขบวนเสด็จ" ยัน เรื่องละเอียดอ่อนของคนไทย ไม่รู้ มีการเมืองหนุนหลังหรือไม่ เพราะไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ตามหลักไม่ควรเข้าไปเกี่ยว 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึง ปรากฏการณ์การเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ กับสถาบันมองอย่างไร ในฐานะที่เป็นนักเคลื่อนไหวมาก่อน ว่า ชุดความคิดก็ไม่ได้เปลี่ยนไป ประเทศไทยเป็นประเทศภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ในเรื่องเกี่ยวกับสถาบัน ที่ผ่านมาในอดีตเราก็ไม่เคยที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นสิ่งที่ต้องให้ความเคารพนับถือของประชาชนคนไทยทุกคน เป็นสิ่งที่ยึดโยงจิตใจของคนไทยด้วยกัน ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น ตนคิดว่า ต้องดูตามความเป็นจริง จะบอกว่าใช้สิทธิเสรีภาพก็พูดได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ซึ่งเป็นปัญหาละเอียดอ่อนที่คนไทย ส่วนใหญ่เคารพนับถือ ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวัง เรื่องที่เกิดขึ้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ข้อเท็จจริง ประเด็นไหนที่ไปละเมิดกฏหมายก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตัดสิน ตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ใครที่จะใช้สิทธิเสรีภาพก็ต้องคำนึงถึงหลายๆ อย่าง การใช้สิทธิเสรีภาพของแต่ละประเทศมีขอบเขต เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวมีการเมืองหนุนหลัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่อยากให้นำการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ และจะมีคนเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวตนก็ไม่สามารถรู้ได้ เพราะเราไม่ได้ทราบข้อเท็จจริง แต่ถ้าถามหลักการก็คือไม่ควรเข้าไปเกี่ยว ไม่ควรทำอะไรก็ตามที่เหมือนเป็นการหนุนหลัง ให้มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยไม่พึงประสงค์ และจะผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง ก่อนย้ำว่าตนไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...