ขัง 2 นักข่าว 1 คืน ก่อนฝากขังศาลอาญาพรุ่งนี้เช้า ปมทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ตำรวจคุมตัว ผู้สื่อข่าวประชาไท ไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง พร้อมคุมตัว นักข่าวอิสระ ไปคุมขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง เป็นเวลา 1 คืน ก่อนฝากขังต่อศาลอาญา รัชดาฯ ช่วงเช้าพรุ่งนี้ ปมไปทำข่าวศิลปินอิสระพ่นสีข้อความบนกำแพงพระบรมมหาราชวัง เมื่อปี 66

วันที่ 12 ก.พ. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จากกรณี นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ นักข่าวและช่างภาพอิสระ ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 โดยตำรวจจาก สน.พระราชวัง 

ต่อมา เวลา 17.05 น. ทนายความแจ้งว่าตำรวจจะทำการสอบปากคำที่ สน.พระราชวัง และจากนั้นทั้งสองคนจะถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง ก่อนจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาวันพรุ่งนี้ โดยทนายความได้รับแจ้งมาว่าจะมีการจับกุมเพิ่ม แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใดบ้าง

ต่อมามีรายงานว่า นักข่าวประชาไท และนักข่าวและช่างภาพอิสระ ให้การสอบปากคำกับตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว เบื้องต้นทั้งสอง ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา หลังตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นผู้สนับสนุนการกระทำตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ”

โดยเหตุในวันนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566 ที่ “บังเอิญ” (นามสมมติ) ศิลปินอิสระอายุ 25 ปีได้พ่นสีข้อความบนกำแพงพระบรมมหาราชวัง ก่อนถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันกับนักข่าวทั้งสองคน

ทั้งนี้นักข่าวประชาไทถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง ส่วนนักข่าวอิสระถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง เป็นเวลา 1 คืน ก่อนที่พรุ่งนี้จะนำตัวทั้งสองคนไปฝากขังต่อศาลอาญา รัชดาฯ ในช่วงเช้า

ขณะที่นายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ นักข่าวและช่างภาพอิสระ กล่าวก่อนถูกนำตัวไป สน.ทุ่งสองห้อง ว่า คิดว่าเป็นการฟ้องปิดปากตัวเอง มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และถ้ายังทำงาน แล้วยังต้องโดนข้อหาแบบนี้ ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ซึ่งตนเองให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และปฏิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือ เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

...

นักข่าวประชาไท และ นักข่าวอิสระ ให้การสอบปากคำกับตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว เบื้องต้นทั้งสอง #ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา หลังตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่า

"เป็นผู้สนับสนุนการกระทำตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ"

โดยเหตุในวันนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566 ที่ "บังเอิญ"…

— TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (@TLHR2014) February 12, 2024

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...