สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลป้องเสรีภาพสื่อหลัง ตร.จับนักข่าว ชง กมธ.หาทางออกด่วน

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีสื่อมวลชนถูกตำรวจจับกุมจากการไปรายงานข่าวที่มีนักกิจกรรมพ่นกำแพงสีใส่ผนังวัดพระแก้ว จนโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงาน และเสรีภาพของสื่อ ว่า อย่าให้สังคมหวนคืนสู่ยุคสมัยแห่งความหวาดกลัว รัฐบาลต้องปกป้องเสรีภาพสื่อ การจับกุมสื่อที่ทำหน้าที่ของตนเองราวกับว่าทำความผิดร้ายแรง การยัดข้อหาแบบนี้ จะทำให้สังคมไทยกลับมาสู่ยุคของการควบคุมสื่อ ทำข่าวที่เห็นต่างจากรัฐไม่ได้ 

ถ้าสื่อทั้ง 2 คนยังถูกดำเนินคดีต่อ จะเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าเสรีภาพสื่อถูกตัดตอน นักข่าวที่ทำข่าวการเมือง จะต้องทำงานท่ามกลางความหวาดระแวง ว่าซักวันอาจจะโดนยัดข้อหาได้ทุกเมื่อ บรรยากาศแบบนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น การทำร้ายผู้เห็นต่างอย่างที่ ศปปส. ทำกับตะวัน จนถึงการจับกุมสื่อครั้งนี้ ทำให้เราต้องหยุดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว หยุดความรุนแรง หยุดนิติสงคราม และใช้กระบวนการสภาในการแก้ปัญหา

"ผมจึงขอให้คิดกันดูอีกซักที ว่าสังคมเราได้อะไรจากการจับสื่อที่ทำหน้าที่ เราจะถอยหลังกลับไปเส้นทางนั้นจริงหรือ ผมจึงอยากให้ปล่อยตัวเหยื่อทั้งสองคนโดยเร็ว และเรียกร้องให้รัฐบาล ยืนหยัดเคียงข้างสื่อมวลชน ปกป้องเสรีภาพสื่อ ให้สามารถทำงานได้อย่างตรงไปตรงมาอีกครั้ง" นายรังสิมันต์ ระบุ

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น x (ทวิตเตอร์) ระบุว่า เมื่อคืนนี้ นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระรวมกัน 2 คน ต้องนอนที่ สน. หลังถูกจับกุมตัวและถูกปฏิเสธการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ด้วยข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน กับ พ.ร.บ.ความสะอาด โดยคาดว่าเป็นเพียงเพราะทั้งสองไปรายงานข่าวการพ่นกำแพงที่วัดพระแก้วเมื่อ 28 ม.ค. 2566

นายพริษฐ์ ระบุว่า หากเป็นจริง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก เนื่องจากขัดกับหลักการสำคัญว่า "การทำข่าว" และนำเสนอข้อเท็จจริงของนักข่าว ไม่ได้เท่ากับ "การสนับสนุน" การกระทำที่เกิดขึ้น รวมถึงกระทบต่อเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและขาดหายไม่ได้ในระบอบประชาธิปไตย (ล่าสุด ประเทศไทยอยู่ที่ลำดับ 106 จาก 180 ประเทศทั่วโลกใน World Press Freedom Index 2023)

"ล่าสุด ทางคุณ ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้แจ้งว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ วันพฤหัสนี้ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเร่งหาทางออกโดยด่วน" นายพริษฐ์ ระบุ

ส่วน น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้สื่อข่าวและช่างภาพอิสระประชาไท ถูกตำรวจจับกุม เนื่องจากทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อมีนาคมปี 66 โดยมีการตีความว่า การไปทำข่าวเท่ากับการสนับสนุน ที่ร้ายกว่านั้นมีการสั่งห้ามไม่ให้ประกัน ถ้าใช้มาตรฐานนี้ ต่อไปประเทศนี้จะทำเสนออะไรได้อีกบ้าง สื่อทุกสำนักมีหน้าที่นำเสนอข่าว ไม่ได้มีหน้าที่เฉพาะเอาไว้แซ่ซ้องสรรเสริญใคร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...