'OpenAI' โกยรายได้ทะลุ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี คาดกวาดเพิ่มอีก 2 เท่าในปี 68

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก “ไมโครซอฟท์” (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ทำรายได้แบบปรับค่าให้เป็นรายปีแล้ว (annualized revenue) แตะที่ระดับ 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 71,815 ล้านบาท) ในเดือน ธ.ค. 2566

นอกจากนั้น บริษัทโอเพนเอไอคาดว่า สามารถเพิ่มตัวเลขรายได้ดังกล่าวให้เป็น 2 เท่าในปี 2568 เนื่องจากกลุ่มลูกค้าองค์กรต้องการนำเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของบริษัทฯ มาใช้ในที่ทำงาน

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ดิ อินฟอร์เมชัน รายงานว่ารายได้ของบริษัทฯ ที่ปรับค่าให้เป็นรายปีสูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์ในเดือน ธ.ค. โดยการเติบโตส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์ ChatGPT ซึ่งทำรายได้เพิ่มขึ้นจากระดับ 1,300 ล้านดอลลาร์ในช่วงกลางเดือน ต.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักลงทุนได้ประเมินมูลค่าของสตาร์ตอัปแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในนครซานฟรานซิสโกไว้ที่กว่า 80,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า นายแซม อัลต์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโอเพนเอไอ กำลังเจรจากับนักลงทุนรายต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อระดมทุนสำหรับโครงการด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างชิประดับโลก ตลอดจนขยายความสามารถในการขับเคลื่อนเอไอ

อ้างอิง: FT, Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...