‘เออาร์ไอพี’ ลุยนิวเอสเคิร์ฟ ดันรายได้โตไปกับ ‘กระแสเทคโนโลยี’

การอยู่รอดในยุคดิจิทัลที่ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติและสถานการณ์โลกที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจไม่อาจฝากความหวังไว้กับแนวทางการดำเนินธุรกิจหรือการเติบโตรูปแบบเดิมๆ ได้...

บุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานคอมมาร์ต ดำเนินธุรกิจสื่อ คอนเทนต์ อีเวนต์ และบริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม กล่าวว่า ปี 2567 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 30-50 ล้านบาท ครอบคลุมการลงทุนทั้งด้านการทำวิจัยสำรวจตลาด เอไอ และบิ๊กดาต้า ซึ่งจะมีการร่วมมือกันระหว่างบริษัทในเครือ

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญคือแผนการลงทุนในธุรกิจ “ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้” ที่กำลังเป็นหัวข้อการพูดคุยหลักของทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากทุกวันนี้ทุกธุรกิจต้องการความปลอดภัยจากการถูกโจมตีทางด้านไซเบอร์ ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการดีล ซึ่งจะมีการอัปเดทให้ทราบต่อไป

บริษัท ตั้งเป้าการเติบโตในปี 2567 นี้ ไว้ราว 10-20% โดยเป้าหมายหลักคือการเน้นงานที่มีมาร์จิ้นสูง และมุ่งนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการของบริษัท รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปสู่เอสเคิร์ฟใหม่ของธุรกิจ

3 ตัวจักรขับเคลื่อนรายได้

สำหรับสัดส่วนรายได้จะมาจาก 3 ส่วนหลัก คือ 1. ธุรกิจสื่อ ได้แก่ Business+, eLeader และงานมอบรางวัลต่าง ๆ สัดส่วนรายได้ประมาณ 15% โดยในปีนี้จะมีความร่วมมือกับบริษัทในเครือคือ BOL ที่มีจุดแข็งในการให้บริการ Big Data โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้าน Data Analytic เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจสื่อมีความแตกต่างมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ 2. ธุรกิจ IT Media & IT Event ได้แก่ งานคอมมาร์ต และ Techhub สัดส่วนรายได้ประมาณ 25% โดยการสร้าง IT Communication ของคอมมาร์ตให้เข้มแข็ง เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคนำไปสู่การใช้ AI ในการทำ Personalized Marketing เพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดงาน event ใหม่ๆ เพิ่มเติม

สุดท้าย 3. ธุรกิจ Digital Platform & Services สัดส่วนรายได้ของส่วนนี้จะถูกดันขึ้นเป็น 60% จากเดิม 50% โดยในส่วนของ Digital Service Marketing เน้นการพัฒนา Data-driven performance-based marketing service มาทำข้อมูลเพื่อให้ตอบโจทย์ KPI ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ส่วนของ ระบบ e-Learning จะเน้นพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มให้ครบคลุมการเทรนนิ่งอย่างครบวงจรและตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ในหลากหลายรูปแบบ

โดยจะเน้นไปทางธุรกิจประกันภัยมากขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมาค่อนข้างประสบความสำเร็จจากการพัฒนาแพลตฟอร์มเจาะตลาดกลุ่มประกันภัย ที่เราสามารถช่วยให้บริษัทประกันภัยสอบต่ออายุตัวแทนโดยที่ทำผ่านออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บุกเบิก ‘Social Enterprise’

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของปีนี้ คือ เปิดตัวธุรกิจใหม่ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม “Social Enterprise” ที่จะมาพลิกโฉมการระดมทุนเพื่อสังคม เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณไตรมาส 2 ซึ่งจะเข้ามาสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายใน 3-5 ปี จะเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของบริษัทในอนาคต

ส่วนของการประมูลงานนั้นบริษัทวางแผนประมูลงานใหม่ตั้งเป้าอยู่ที่ 80-90 ล้านบาทขึ้นไป โดยคาดว่าจะสามารถประมูลงานที่เป็นโครงการจัดต่อเนื่องได้ ซึ่งมีการเซ็นสัญญาแล้ว ประมาณ 50 ล้าน และมีการต่อยอดโครงการต่อไปในเฟส 2 – 3

นอกจากนี้จะมีการยื่นประมูลงานใหม่ๆ ที่เน้นการให้บริการดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชั่น คาดว่างานประเภทนี้จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทสูงขึ้น และโดยรวมยังคงเน้นที่การจัดงานอีเวนต์ของบริษัทเองเป็นหลักมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...