ไม่คิดเยอะ “ทักษิณ” พักโทษ ย้ำ รัฐบาลไม่กังวล รับฟังและยินดีให้แสดงออก

“ภูมิธรรม” ไม่คิดเยอะ กรณี “ทักษิณ” เตรียมพักโทษ 18 ก.พ.นี้ ย้ำ รัฐบาลไม่กังวล รับฟังและยินดีให้กลุ่มต่างๆ แสดงออก ไม่ต้องมีมาตรการรองรับ ชี้ สิ่งที่มีผลกระทบประชาชนคือเรื่องเศรษฐกิจ 

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีมีม็อบล้อมทำเนียบรัฐบาลหลายม็อบ อาทิ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) และเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) จะมีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ โดยนายภูมิธรรม ถามกลับว่า จะมีผลอะไร ก่อนกล่าวต่อไป ในเมื่อรัฐบาลก็ให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ขออย่างเดียวอย่าไปรุกล้ำอะไร ใช้สิทธิเสรีภาพในขอบเขตที่ทำได้ เพราะสังคมประชาธิปไตยมีความเห็นที่หลากหลาย ความเห็นแม้แต่เป็นข้างน้อยเราก็ยินดีให้แสดงออก และเราจะรับฟัง ไม่ได้มีปัญหาอะไรที่จะทำให้รัฐบาลกังวลใจ 

ส่วนคำถามว่าใกล้วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงกำหนดวันพักโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว เกรงว่าม็อบ คปท. จะจุดติดหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้คิดเลยว่าจะจุดติดหรือไม่ติด อยากแสดงออก อยากจะพูด อยากจะวิจารณ์ ก็สามารถทำได้ สังคมไม่ได้มีเสียงเดียว กลุ่มเดียว หรือคนเดียว ต้องไปดูทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ที่ตนพูด พูดจากความเป็นจริง ไม่ได้ท้าทาย ถ้าเป็นความเห็นของคนกลุ่มหนึ่งก็ต้องฟัง มีผลหรือไม่มีผลขึ้นอยู่กับว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของคนในสังคมหรือไม่ ก็อยากให้เข้าใจภาระหน้าที่ขององค์กรในระบบประชาธิปไตยหากอยู่ในขอบเขตสามารถทำได้ 

เมื่อถามต่อไป กังวลว่าการพักโทษของ นายทักษิณ จะสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “อย่าไปคิดเยอะ คิดเยอะปวดหัว ถ้าหากคิดอยู่ตลอดก็จะมีประเด็นให้คิดอยู่เรื่อย วันนี้สิ่งที่มีผลกระทบประชาชนคือเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้มีการคุยกันเรื่องแบบนี้มากกว่า ทั้งนี้ รัฐบาลคงไม่ต้องมีมาตรการอะไรมารองรับ ผมยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ยังไม่รู้สึกว่าจะมีอะไรรุนแรงหรือเกิดอะไรที่วิกฤติกับรัฐบาล”

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...