“ธนกร” ขอค้านทุกร่าง พ.ร.บ. ที่ก้าวไกลเสนอนิรโทษกรรมให้ผู้ทำความผิด ม.112

“ธนกร” หนุนร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ลั่น ไม่เห็นด้วยกับทุกร่าง พ.ร.บ. ที่พรรคก้าวไกลเสนอให้นิรโทษกรรมกับผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรงเรื่องสถาบัน เชื่อ คนไทยทั้งชาติไม่ยอมรับ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่หลายพรรคการเมืองได้ยื่นและเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมทางการเมืองต่อสภาผู้แทนราษฎร ตนเองก็ขอสนับสนุนร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ ร่างพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. …. ที่ได้เสนอต่อสภาฯ ไปแล้ว เพราะเห็นด้วยกับการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ให้เดินหน้าร่วมมือกันพัฒนาประเทศ เพื่อให้การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมมีความเข้มแข็ง มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีที่ยังคงมีบางพรรคการเมืองเสนอร่างกฎหมาย รวมการยกโทษให้กับคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะมองว่าเป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองนั้น นายธนกร ระบุ ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ประเทศไทยเราไม่เคยที่จะเกิดการทำผิดละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งชาติอยู่แล้ว และสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีบางพรรคการเมืองรุ่นใหม่ออกมาแสดงความเห็นพาดพิงล่วงละเมิดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ตนจึงขอออกมาพูดย้ำให้ชัดถึงหลักการเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ว่า การจะนิรโทษกรรมทางการเมืองใดๆ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ แต่ต้องไม่เหมารวมคดีที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย สมควรที่รัฐสภาและประชาชนคนไทยทั้งชาติจะต้องออกมาปกป้องเทิดทูนให้คงไว้เป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งประเทศ อีกทั้งมองว่าการนิรโทษกรรมจะต้องไม่รวมคดีทุจริตคอร์รัปชัน เพราะเป็นคดีอาญาที่บั่นทอนทำลายความมั่นคงของชาติ 

...

นายธนกร กล่าวในช่วงท้ายว่า “ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยอยากจะออกมาพูด เพราะรู้ดีว่าสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ในใจคนไทยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องพูด แต่ก็มีบางพรรคที่ออกมาแสดงความเห็นให้ข้อมูลบิดเบือน ทำให้ประชาชนสับสน ผมจึงต้องขอออกมาพูดและย้ำให้เกิดความชัดเจนว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นกฎหมายมีที่ไว้ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นประมุขของชาติ เป็นความมั่นคงของประเทศ จึงขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับทุกร่าง พ.ร.บ. ที่พรรคก้าวไกลเสนอให้นิรโทษกรรมกับผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรงเรื่องสถาบัน และเชื่อว่าคนไทยทั้งชาติไม่ยอมรับแน่นอน”

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...