นายกฯ แก้หนี้นอกระบบ หนี้เกือบหมื่นล้าน หามาตรการลูกหนี้เข้าถึงแหล่งเงินกู้

นายกฯ ประชุมติดตามความคืบหน้า แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เผย ลูกหนี้ลงทะเบียนแล้ว 1.3 แสนคน มูลหนี้เกือบ 1 หมื่นล้าน พร้อมกำชับ คลัง ธ.ออมสิน ธ.ก.ส.ให้หามาตรการแก้ปัญหาลูกหนี้เข้าถึงแหล่งเงินกู้

เมื่อเวลา 13.34 น. วันที่ 2 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวีตภาพพร้อมข้อความผ่าน X ขณะนั่งหารือร่วมกับ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ ระบุว่า “ผมเชิญ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง ผู้บัญชาการประจำประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรี มาพูดคุยและสอบถามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมกับสั่งการให้ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้

นายกฯ ระบุต่อว่า ข้อมูลปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทยได้รับลงทะเบียนลูกหนี้ไว้กว่า 1.3 แสนราย มูลหนี้ 9,459 ล้านบาท หรือเกือบหมื่นล้านบาท และเริ่มดำเนินการไกล่เกลี่ยแล้ว โดยจัดโครงการตลาดนัดหนี้นอกระบบในทุกจังหวัด ในกรณีพบว่า เจ้าหนี้ที่มีพฤติกรรมทำร้ายร่างกาย ตำรวจจะดำเนินคดีในส่วนนี้ครับ

นายกฯ ระบุอีกว่า ขณะที่กระทรวงแรงงาน เข้ามาช่วยอบรมการประกอบอาชีพในสายงานต่างๆ และหาอัตราตำแหน่งงานที่ว่างในจังหวัดมาร่วมในตลาดนัดหนี้นอกระบบ เพื่อให้นายจ้างและลูกจ้างได้มาเจอกัน ส่วนปัญหาลูกหนี้ที่ต้องการแหล่งเงินกู้ แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้เพราะขาดคุณสมบัติ ผมได้กำชับให้กระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เช่น ออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการแก้ไข

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...