"ทร." เผย ความร่วมมือ กองทัพเรือไทย-สหรัฐฯ สำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย"

"ทร." เผย ความร่วมมือ กองทัพเรือไทย-สหรัฐฯ สำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" และปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างวางแผนปฏิบัติการร่วมกัน ภายหลังแถลงข่าวฝึกร่วมผสม "คอบร้าโกลด์"

วันที่ 2 ก.พ. พลเรือเอกชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เปิดเผยถึง ความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยและปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย ภายหลังการแถลงข่าวการฝึกร่วมผสม คอบร้าโกลด์ 1027 ณ กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหรัฐฯ โดย กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้มีการหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกัน ซึ่ง กองทัพเรือสหรัฐฯ ยินดีสนับสนุนการดำเนินการให้กับกองทัพเรือ โดย พลเรือเอกแซมมูเอล เจ พาพาโร่ ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา (PACFLT) ได้มีหนังสือยืนยันมายัง กองทัพเรือ แล้ว โดยในการฝึก Cobra Gold 2024 ในครั้งนี้ ในส่วนของกองกำลังทางเรือ จะมีความร่วมมือระหว่าง กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการดำน้ำสำรวจเรือหลวงสุโขทัยอย่างละเอียด เพื่อยืนยันสมมติฐานในเรื่องสาเหตุการจม การสำรวจวัตถุพยานประกอบผลการสอบสวน การสำรวจทหารที่สูญหายที่คาดว่าติดในเรือ และการจัดการกับวัตถุที่เป็นอันตราย โดย กองทัพเรือไทย จะเป็นผู้อำนวยการปฏิบัติ ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ จะให้การสนับสนุน

สำหรับ แนวความคิดในการปฏิบัติการ กองทัพเรือไทยจะเป็นผู้อำนวยการในภาพรวม และกองทัพเรือสหรัฐฯ จะสนับสนุนการปฏิบัติ

...

โดยกำลังที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ในส่วนของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือต่อต้านทุ่นระเบิด จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง 18 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ EOD 40 นาย ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่ง เรือ Ocean valor พร้อมเจ้าหน้าที่ EOD 20 นาย สนับสนุนปฏิบัติการในครั้งนี้

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติการ กำลังทั้งสองประเทศและมาตรฐานของเครื่องมือและวิธีการเดียวกัน และมีความคุ้นเคยจากการฝึกร่วมกันมาอย่างต่อเนือง โดยทั้งสองฝ่ายจะยึดถือมาตรการด้านความปลอดภัย เป็นสำคัญ จึงคาดว่าการปฏิบัติน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในขณะนี้ กองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการวางแผนการปฏิบัติร่วมกัน คาดว่าจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น และจะแจ้งความคืบหน้า ให้ทราบอีกครั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...