“เกณิกา” เผยผลงาน “ธรรมนัส” 4 เดือน ดันราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นในรอบหลายปี

“เกณิกา” เผย “ธรรมนัส” เดินหน้าแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 4 เดือน ดันราคายาง-ข้าวเปลือก-มันสำปะหลัง สูงขึ้นในรอบหลายปี ชี้ ถ้าเกษตรกรแข็งแรง ประเทศก็จะแข็งแรง

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตั้งใจเดินหน้าแก้ปัญหาให้เกษตรกรทั่วประเทศ โดยเฉพาะปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น นโยบายเพิ่มมูลค่ายางพาราไทย ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา สามารถดูแลราคายางพาราเพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัมละ 20 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ ซึ่งราคายางพาราที่เคยตกต่ำกลับดีดตัวขึ้นในรอบ 10 ปี ทำให้ชาวสวนยางมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากราคายางตกต่ำมานาน 

ในส่วนของราคาข้าวเปลือก น.ส.เกณิกา ระบุว่า ปีนี้ก็สูงกว่าปีก่อนมาก โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 14,850 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี 14,350 บาท และข้าวเปลือกเจ้าตันละ 12,850 บาท ทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ ซึ่งประเทศไทยคนส่วนใหญ่ยังประกอบอาชีพการเกษตร ถ้าสินค้าเกษตรดี ชีวิตประชาชนดีขึ้นอย่างแน่นอน

...

ขณะที่เรื่องการปราบปรามการลักลอบสินค้าภาคเกษตรเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย ก็เป็นผลสำเร็จ ทำให้ราคามันสำปะหลังภายในประเทศปัจจุบัน 3.40-3.90 บาทต่อกิโลกรัม ในระดับเชื้อแป้ง 25% เพิ่มขึ้น 50-60 สตางค์ต่อกิโลกรัม เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีราคา 2.95-3.30 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าระดับราคาประกันรายได้ที่เคยมีในอดีต 2.50 บาทต่อกิโลกรัมด้วย

น.ส.เกณิกา กล่าวในช่วงท้ายว่า “รัฐบาลได้ทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งแก้ปัญหา รวมถึงมีการเจรจาทางการค้า หาตลาดในการส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น เช่น ข้าวคุณภาพดีมีชื่อเสียงของไทย ถ้าจำหน่ายส่งออกไปตลาดโลกมากขึ้น ราคาข้าวรวมถึงสินค้าเกษตรอื่นๆ ก็จะมีราคาสูงขึ้น โดยเกษตรกรเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ถ้าเกษตรกรแข็งแรง ประเทศชาติก็จะแข็งแรงเช่นกัน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...