โยนให้ "ประภัตร" แก้ตัวเอง นักการเมือง ป. อธิบดีกรมการข้าวเปิดปากยอมรับ

เผยนอกจากอธิบดีกรมการข้าวแล้ว ยังมีข้าราชการการเมืองอักษรย่อ ธ. ติดต่อขอเข้าแจ้งความ หลังโดนเรียกรับแบบเดียวกัน “ธนดล สุวัณณะฤทธิ์” ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ แจ้งความเอาผิด 3 พิธีกร 1 นักข่าวช่องอมรินทร์ ฐานไม่ตรวจสอบการเสนอข่าว ขณะที่อธิบดีกรมการข้าวเปิดปากยอมรับที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ชื่อ “หมู” เป็นผู้พาไปพบ “ศรีสุวรรณ จรรยา” ด้าน “วราวุธ ศิลปอาชา” หน.พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุต้องให้ “ประภัตร โพธสุธน” อดีต รมช.เกษตรฯ ชี้แจงด้วยตัวเอง หลังเจ้าตัวลาประชุมพรรค

จากกรณีตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช. จับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน รวมทั้งจับกุมเจ๋ง ดอกจิก-นายยศวริศ ชูกล่อม และน.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หลังร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจากอธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน จนมีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำของทั้งหมดไม่น่าใช่การกระทำผิดครั้งแรก อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานขยายผล

ความคืบหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ม.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า คดีนี้นอกจากกรณีของอธิบดีกรมการข้าวแล้ว ยังมีข้าราชการการเมืองที่มีชื่อเสียงอักษรย่อ ธ.ติดต่อเข้ามา เพื่อจะแจ้งความหลังถูกกลุ่มของนายศรีสุวรรณเรียกรับผลประโยชน์ในลักษณะเดียวกัน ยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียดแต่ประสานจะเข้าพบ ส่วนกรณีที่ปรึกษากฎหมายของอธิบดีกรมการข้าวกังวลปมเจ๋ง ดอกจิก-นายยศวริศ ชูกล่อม ถูกปลดจากคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 ของรองนายกฯ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ไม่เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐขณะเรียกรับผลประโยชน์ จะทำให้ข้อหาอ่อนลงนั้น ยอมรับหากมีคำสั่งปลดก่อนเรียกรับผลประโยชน์จริง นายยศวริศจะไม่เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เบื้องต้นยังไม่เห็นคำสั่งปลดและก่อนออกหมายจับ ป.ป.ช.ยืนยันว่าเจ๋ง ดอกจิก มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐในขณะกระทำความผิด

...

“อย่างไรก็ตามขบวนการนี้มีคนที่เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแน่ๆ ขณะเรียกรับผลประโยชน์ คือ น.ส.พิมณัฏฐา หรือตูน จิระพุทธิภาคย์ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 ของรองนายกฯ เมื่อเช้าวันที่ 26 ม.ค.67 ก่อนมีการล่อซื้อที่บ้านนายศรีสุวรรณ ซึ่งเมื่อมีหนึ่งคนเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ร่วมขบวนการก็ต้องเข้าข่าย สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐ ตามกฎหมายจะต้องรับโทษ 2 ใน 3 ของระวางโทษ” พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าว

บ่ายวันเดียวกัน ที่บริเวณชั้นล่างอาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมาเข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อนำเอกสารหลักฐานข้อความแชตสนทนาเกี่ยวกับคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าวมามอบให้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ให้กับนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์แต่อย่างใด เนื่องจากมีที่ปรึกษารัฐมนตรีอีกคนชื่อ “หมู” เป็นผู้พาภรรยาอธิบดีกรมการข้าวนำเงินไปจ่ายให้นายศรีสุวรรณก้อนแรกเมื่อวันที่ 28 พ.ย.  เหตุการณ์ทั้งหมดทนายน้อย-นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ที่ปรึกษากฎหมายอธิบดีกรมการข้าว เป็นผู้ยืนยันข้อมูล

ที่ สน.นางเลิ้ง เวลา 14.30 น. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.สำเนียง โสธร รอง ผกก. (สอบสวน) สน.นางเลิ้ง กรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาถูกสำนักข่าวอมรินทร์ทีวีในรายการข่าวอรุณอมรินทร์ รายงานภาพข่าวพาดพิงว่า ตนเป็น 1 ในแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

นายธนดลเปิดเผยว่า เดินทางมาแจ้งความเอาผิดกับพิธีกร 3 คนที่ดำเนินรายการข่าวอรุณอมรินทร์ที่ออกอากาศเมื่อช่วงเช้า พร้อมผู้สื่อข่าว 1 คนที่โทรศัพท์มาขอสัมภาษณ์ ไม่ได้แจ้งก่อนว่าจะนำเสียงสนทนาไปเผยแพร่ ขอยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่ “หมู” ตามที่มีการรายงานข่าวเพราะตนชื่อเล่น “ดล” แต่การที่ทางรายการเอาภาพ ชื่อ-นามสกุลตนไปทำภาพประกอบการเล่าข่าว ระบุว่าที่ปรึกษาชื่อหมู คือนายธนดล และเล่าข่าวว่าตนเป็นคนกลางที่พาอธิบดีกรมการข้าวและภรรยาไปพบนายศรีสุวรรณที่บ้านพักใน จ.ปทุมธานี และที่ตนให้เช็กสัญญาณโทรศัพท์เพราะต้องการให้ตรวจสอบเลยว่ามีเบอร์ของตนไปอยู่ในละแวกบ้านของนายศรีสุวรรณหรือไม่ ที่ต้องมาแจ้งความเพราะสำนักข่าวดังกล่าวไม่ให้ความเป็นธรรม ไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนว่าคนที่ชื่อ “หมู” ชื่อจริง นามสกุลจริงอะไร คือใคร ยืนยันว่าไม่เคยพาอธิบดีกรมการข้าวและภรรยาไปพบนายศรีสุวรรณแน่นอน ส่วนที่ปรึกษารัฐมนตรีท่านใดจะมีชื่อ “หมู” หรือไม่นั้น ขอให้ไปตรวจสอบเอาเอง

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดใจครั้งแรกกับสื่อมวลชนหลังการซ้อนแผนจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โดยกล่าวว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลร่วมกับภรรยาค่อนข้างนานพอสมควร จากนั้นเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี โดยไม่มีที่ปรึกษารัฐมนตรีคนใดทราบเรื่อง กระทั่งเมื่อวันที่ 28 พ.ย.66 ตนพร้อมภรรยาชวนนายหมู ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ที่เป็นรุ่นพี่ไปหานายศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นรุ่นน้องสมัยเรียน ม.แม่โจ้ ถึงบ้าน โดยให้นายหมูไปเป็นพยาน ไม่ได้มีการจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว และไม่ได้ไปคุยเรื่องเคลียร์เงินแต่อย่างใด แต่ไปคุยว่าผลการสอบสวนการร้องเรียนโครงการต่างๆออกมาแล้ว ไม่ได้มีความผิดอะไร ขอให้ยุติการร้องเรียนในเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง แต่หลังจากนั้นนายศรีสุวรรณออกมาแถลงข่าวร้องเรียนเรื่องฝนหลวงและไม่ได้พบกันอีก มีเพียงภรรยาที่ไปพบ ยืนยันว่าการให้เงินนายศรีสุวรรณทุกครั้ง เป็นการล่อซื้อหลังจากที่ได้หารือกับตำรวจแล้ว

“ผมยืนยันได้ว่าโครงการต่างๆของกรมการข้าวนั้นตรวจสอบได้ทั้งหมด ไม่ทราบว่าทำไมผมถึงตกเป็นเป้า และไม่ทราบว่าเป็นการสกัดทางการเมืองหรือไม่ นายศรีสุวรรรณนำเรื่องร้องเรียนเข้ามามากมายจนน่ารำคาญ แต่ที่ทราบว่ามีการร้องเรียนถึงตัวเองนั้น เพราะมีจดหมายร้องเรียนเข้ามาแต่จ่าหน้าซองผิด แทนที่จะเป็น รมว.เกษตรฯ กลับจ่าหน้าเป็นชื่อของผม ทำให้รู้ที่มาที่ไปก่อนไปแจ้งความที่ สภ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา” นายณัฏฐกิตติ์กล่าว

มีรายงานว่าระหว่างที่นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่นั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมกับพูดคุยกับสื่อมวลชนโดยระบุว่ากระทรวงอยู่ระหว่างการปัดกวาดเช็ดบ้านให้สะอาด หากมัวแต่มานั่งซัดคนเก่าก็ไม่ใช่สไตล์ของธรรมนัส

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม. ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนการทุจริตต่างๆว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีการเน้นย้ำป้องกันการทุจริตมาโดยตลอด ตั้งแต่เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณรวมถึงเรื่องที่มีการร้องเรียนเกิดขึ้น ต้องให้ความเป็นธรรมทุกๆฝ่าย

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพาดพิงถึงอดีตรัฐมนตรี ป. อาจหมายถึงนายประภัตร โพธสุธน อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ชทพ.ว่า ข่าวที่ออกมามีอักษรย่อมากมาย แต่ถ้าจะให้ชัดเจนที่สุด ก็ต้องฟังจากปากเจ้าตัว พรรคชาติไทยพัฒนาเน้นทำงานรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุขึ้นมา ถ้ายังไม่มีการชี้ชัด ก็เป็นหน้าที่ของบุคคลนั้นจะชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบ

ต่อมาเวลา 13.40 น. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธให้สัมภาษณ์อีกครั้งก่อนประชุมพรรคว่า นายประภัตรขอลาประชุมพรรค เกี่ยวกับเรื่องนี้พรรคชี้แจงในรายละเอียดไม่ได้ ต้องให้เจ้าตัวชี้แจงเอง เพราะคนที่ตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดไม่ใช่หัวหน้าพรรคและไม่ใช่ใครทั้งนั้น พอเกิดข่าวลือแบบนี้คนที่ตอบได้ดีที่สุดก็ต้องเป็นเจ้าตัว

“เท่าที่ผมได้พูดคุยกันมา นายประภัตรยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ นายประภัตรจะมาอัปเดตสถานการณ์ตลอด แต่ผมไม่เคยได้รับรายงานปัญหาเหล่านี้” นายวราวุธกล่าว

วันเดียวกัน นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ลงนามในหนังสือให้เจ๋ง ดอกจิก-นายยศวริศ ชูกล่อม พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธาน กมธ.แล้ว เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ส่วน  น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส. พรรค รทสช.ไม่ได้เป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ. แต่ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคแล้ว ทำให้กรรมการบริหารพรรคไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...