เปิดประวัติ "ศรีสุวรรณ จรรยา" จากนักร้อง(เรียน) สู่วันถูกซ้อนแผนจับกุม

เปิดประวัติ นายศรีสุวรรณ จรรยา เจ้าของฉายา นักร้อง(เรียน) สู่วันถูกซ้อนแผนจับกุม กรณีขู่รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว

กลายเป็นข่าวใหญ่รับต้นปี เมื่อมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง นำกำลังพร้อมหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหาขบวนการนักเคลื่อนไหว หรือนักร้องเรียนข่มขู่เรียกเงินเจ้าหน้าที่รัฐแลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ

เนื่องจาก บก.ปปป.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่า ได้ถูกนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือ นักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ประวัติ "ศรีสุวรรณ จรรยา"

ทั้งนี้ สำหรับประวัติของ "ศรีสุวรรณ จรรยา" ที่หลายคนจะรู้จักในฐานะนักร้อง(เรียน)แห่งปี 2565 เพราะฟ้องร้องแทบทุกเรื่อง จนกลายเป็นข่าวในกระแสโซเชียลไม่เว้นแต่ละวันนั้น นายศรีสุวรรณ เป็นชาว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนวังทองพิทยาคม จบศึกษาระดับ ปวส.ด้านเกษตร ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก และได้เรียนต่อจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแม่โจ้

...

เขาได้แรงบันดาลใจในการช่วยเหลือคนจากผู้เป็นพ่อที่มักไปขึ้นศาลช่วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งๆ ที่จบการศึกษาเพียงชั้นประถมปีที่ 4 ในระหว่างที่ศึกษาในระดับปริญญาตรี นายศรีสุวรรณ ได้ทำหน้าที่เป็นนายกองค์การนักศึกษา พร้อมนำแรงบันดาลใจจากพ่อของเขามาช่วยเหลือคนอื่น ด้วยการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน โดยนำชาวบ้านหน้ามหาวิทยาลัยประท้วง ขับไล่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากไม่มาดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาและชาวบ้าน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

จากการทำกิจกรรมออกค่ายอาสา และช่วยเหลือชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ นายศรีสุวรรณ มีความสนใจเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม เมื่อเรียนจบเขาจึงได้ไปทำงานเป็นเอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมกับเข้าไปช่วยสภาทนายความทำคดีสิ่งแวดล้อม ทำให้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีสิ่งแวดล้อมสำคัญๆ เช่น คดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ คดีสารตะกั่วห้วยคลิตี้

ต่อมา นายศรีสุวรรณ ได้ร่วมมือกับเพื่อนก่อตั้ง "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน" ในปี 2550 โดยเขามีตำแหน่งเป็น นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวประเด็นสิ่งแวดล้อม และในปี 2552 เขาได้ก่อตั้ง "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" ขึ้น เพื่อตั้งคำถามและร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องราวที่เป็นกระแสสังคม ดังที่มักจะเป็นข่าวในกระแสโซเชียลที่เห็นบ่อยครั้งในปีที่ผ่านมา

และการร้อง(เรียน) ที่บ่อยครั้ง และหลายๆ เรื่องของนายศรีสุวรรณ ทำให้เกิดความไม่พอใจกับคนหลายกลุ่ม อย่างเช่นที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ เคยถูกชายคนหนึ่งบุกเข้าไปทำร้ายระหว่างให้สัมภาษณ์ หลังเข้าร้องเรียนกรณี "เดี่ยวไมโครโฟน 13" จนเกิดแฮชแท็ก #ศรีสุวรรณ ขึ้นในโลกโซเชียล

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2565 ภรรยา นายศรีสุวรรณ ได้คลอดลูกสาว ทำให้นายศรีสุวรรณ ออกมาประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า หลังจากนี้คงจะทุ่มเทกับการเลี้ยงลูก แต่การฟ้องคดีให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น หรือการร้องเรียนนักการเมือง และข้าราชการระดับสูง ก็ยังจะทำต่อ แต่อาจจะน้อยลง

ซึ่งในวันที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนั้น นายศรีสุวรรณ เอง ยังได้โพสต์ภาพที่ตัวเองอยู่ที่ศาลปกครอง พร้อมข้อความ เกี่ยวกับกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด สั่งกองทุนรอบโรงไฟฟ้ารับ 11 โครงการของชาวแม่เมาะด้วย.

(ติดตามข่าว ศรีสุวรรณ จรรยา ทั้งหมดที่นี่)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...