รวมไทยสร้างชาติ ยื่นร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข มุ่งสู่ความปรองดอง

รวมไทยสร้างชาติ ยื่นร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ต่อรองประธานสภาฯ แล้ว หวังมีกฎหมายสร้างความสามัคคีในประเทศ ย้ำ 3 จุดยืนพรรค ไม่นิรโทษกรรมให้ผู้ทำผิด ม.112, คดีทุจริต, ฆ่าคนตาย

วันที่ 25 มกราคม 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย 14 สส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยื่นร่างพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข ต่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ

จากนั้น นายอัครเดช กล่าวขอบคุณรองประธานสภาฯ ที่มารับร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุขด้วยตนเอง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาฯ ตนเองในนามของผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ โดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค มอบหมายให้ตน พร้อมด้วย สส.ของพรรค ซึ่งเจ้าของญัตติคือ นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร มาเพื่อยื่นร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ถือเป็นนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ หลังจากประเทศมีความขัดแย้งทางด้านการเมืองมานานหลายสิบปี วันนี้พรรคต้องการให้ความขัดแย้งหายไป เพื่อใช้กลไกของสภาฯ ออกกฎหมาย พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ต้องการให้มีการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง เพื่อต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้

สำหรับหลักการสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทั้ง 3 ข้อคือจุดยืนของพรรค จึงได้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ดังนี้

1. จะไม่นิรโทษกรรมผู้ที่ละเมิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นจุดยืนสำคัญของพรรค 

2. ไม่นิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ทำการทุจริตคอร์รัปชัน

3. ไม่นิรโทษกรรมให้ผู้ที่กระทำความผิดอาญาอย่างร้ายแรง เช่น ฆ่าผู้อื่น หรือทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้สูญเสียแก่ชีวิต 

...

ทางด้าน นายวิชัย ผู้เสนอญัตติ กล่าวเสริมว่า ต้องยอมรับ ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ประชาชนแบ่งแยกเป็นฝ่าย มีการต่อต้านรัฐบาลที่เป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองตลอดมา รัฐบาลในสมัยนั้นก็ได้ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายอาญาอย่างเข้มงวด ทำให้การแสดงออกทางการเมืองของประชาชนเป็นการกระทำความผิดกฎหมายมาโดยตลอด 

“วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติเห็นว่าประเทศชาติควรเดินไปสู่เป้าหมายแห่งความปรองดองได้แล้ว เราต้องการให้ประเทศเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีในอดีต เมื่อมาเจอคดีอาญาหรือคดีแพ่งทำให้พวกเขาถูกตัดสินหลายเรื่อง ทำให้การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศเป็นไปได้ยาก วันนี้จึงเป็นจุดหมายที่ดีทางการเมืองไทย ประชาชนไม่มีความขัดแย้งแล้ว จึงควรมาร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศ”

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ รองประธานสภาฯ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นความใจกว้างเป็นความตั้งใจของ สส. ซึ่งยังมีร่าง พ.ร.บ.ในลักษณะเดียวกันบรรจุในวาระการประชุมอยู่แล้ว โดยตนจะกลับไปดูว่ามีฉบับไหนบ้างที่มีเนื้อหาลักษณะเดียวกัน จะได้เสนอเข้าประกบพร้อมกัน เพราะถ้ายังรอคิวอยู่จะทำให้การพิจารณาล่าช้า อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมาสังคมยังไม่สงบ ยังมีความขัดแย้งอยู่ ร่าง พ.ร.บ.ลักษณะนี้จะพิจารณาลำบาก แต่วันนี้ความขัดแย้งได้หมดไปแล้ว จึงเป็นช่วงที่พวกเราต้องสามัคคีร่วมกันพัฒนาประเทศ ดังนั้น ตนจะรีบบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ เพื่อให้พิจารณาได้เร็วที่สุด และหลายพรรคมีเจตนาดี คิดว่าคงไม่มีปัญหาในการพิจารณา.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...