"จิรวัฒน์" มั่นใจ "ซอฟต์พาวเวอร์ไทย" ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้แน่

"จิรวัฒน์" มั่นใจ "ซอฟต์พาวเวอร์ไทย" ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้แน่ ทั้งการขยายโอกาส สร้างรายได้ สร้างอาชีพ

วันที่ 24 ม.ค. 67 ในงานเสวนา "Thairath Forum Soft Power Thailand’s Next Weapon" เวทีเสวนาซอฟต์พาวเวอร์แบบไม่ซอฟต์ ที่สำนักงานใหญ่ไทยรัฐกรุ๊ป อาคาร 17 ชั้น 11 วันพุธที่ 24 มกราคม 2567 ที่จัดโดย "ไทยรัฐกรุ๊ป" ภายใต้การนำของ 3 สื่อในเครือ ทั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ ร่วมกับ 9 พันธมิตร

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงซอฟต์พาวเวอร์ไทยว่า หากจะไปอยู่ในระดับสากลได้ คิดว่าเรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญ ถ้ารัฐบาลผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์อย่างเต็มที่ มันก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว เพราะกลไกของรัฐบาลทุกหน่วยงาน ถ้าพร้อมใจกันที่จะขับเคลื่อน และเอกชนเป็นศูนย์กลางในการครีเอทีฟ และผลักดันเรื่องนี้ ก็น่าจะสำเร็จได้ หลายครั้งที่รัฐบาลเป็นผู้นำในการคิดโครงการ แต่หากมองดีๆ เอกชนมีความเชี่ยวชาญกว่าเรา ณ วันนี้เรามีที่ดูแลเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ในด้านของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทั้ง 11 ด้าน จะเห็นว่ากลไกของรัฐบาล กรอบงบประมาณที่เรามี 5,000 กว่าล้านบาท และในแต่ละอุตสาหกรรมจะให้เอกชนคิดโครงการมานำเสนอ ก็จะมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุน อย่างเช่น ภาพยนตร์ และเกม เราก็จะมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการตั้งกองทุนพัฒนาเกม และการทำสนามกีฬา e-sport หรือในด้านภาพยนตร์ ก็จะนำงบฯ ไปเน้นในเรื่องของเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า อย่างที่ น.ส.แพทองธาร บอกว่า อุตสาหกรรมต้องมองให้ครบทั้งระบบ ข้อสำคัญคือการออกกฎหมายพระราชบัญญัติ THACCA โมเดลตรงนี้เราก็จะไปดูโมเดลของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน เกาหลี ซึ่งตอนนี้กฤษฎีการ่างเสร็จแล้ว เราอาจจะต้องไปดูอีกนิดก่อน เพราะการทำแบบวันสตอปเซอร์วิสนั้น อาจจะมีหลายกระทรวงที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เราจึงต้องมีการประสาน เพื่อให้การทำพระราชบัญญัติ THACCA สมบูรณ์

...

ในส่วนของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น ส่วนตัวมองว่าช่วยได้แน่นอน คือ เครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การส่งออก หรือการใช้งบประมาณของภาครัฐ วันนี้ซอฟต์พาวเวอร์จะเป็นแกนหลักสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของการขยายโอกาส การมีอาชีพ และรายได้ ซึ่งรัฐบาลก็จะไปสนับสนุนในเรื่องของการอัปสกิล รีสกิล อีกทางหนึ่ง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...