'กมธ.มั่นคง' ลุยสอบหมูเถื่อน เชิญ ดีเอสไอ-ปปง. แจง 24ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาฯ ว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุม เพื่อพิจารณาต่อเนื่องเป็นครั้งที่สอง ในวันที่ 24 ม.ค. เวลา 09.30 น. กรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนและตีนไก่สวมสิทธิ (ตีนไก่เถื่อน) เข้ามาในประเทศและส่งออกไปยังประเทศจีนโดยสำแดงเอกสารอันเป็นเท็จ ที่กระทบต่อความมั่นคงและประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการพิจารณาดังกล่าวได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

นอกจากนั้นแล้ว กมธ. ยังได้นัดประชุม ต่อประเด็นการฟ้องร้องคดีความมั่นคงเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ในวันที่ 25 ม.ค. ซึ่งได้เชิญ เลขาธิกรสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.),อธิบดี ดีเอสไอ, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9

ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นกรณี ที่เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ รวม 9 คน ถูกตำรวจอ.สายบุรี จ.ปัตตานี ฟ้องดำเนินคดีว่าด้วยผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เป็นอั้งยี่ เป็นช่องโจร จากกรณีการจัดกิจกรรม มลายูรายา เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2565 ที่หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...