"วันนอร์ฯ" เผย หนุน "ซาอุดีอาระเบีย" จัดงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป 2030"

วันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา หนุน ซาอุดีอาระเบีย จัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2030 "ทูตดามพ์" บอก ซาอุฯ สนใจลงทุนแลนด์บริดจ์ ด้านผู้แทนหอการค้า ซาอุฯ อ้าแขนพร้อมรับนักลงทุนไทย

วันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. (16 ม.ค.)  ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด สาธารณรัฐซาอุดีอาระเบีย ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ร่วมรัฐประทานอาหารที่ นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด เป็นเจ้าภาพเลี้ยงเนื่องในโอกาสเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ โดยมี ดร. ซามี บิน อับดุลลอฮ์ อัลอูบัยดี ประธานสภาธุรกิจซาอุดีอาระเบีย-ไทย และอดีตประธานสมาพันธ์หอการค้าซาอุดีอาระเบีย และ ดร. ฮูเซ็น บิน นาซิร บิน อับดุลลอฮ์ อัลชารีฟ รองประธานคณะกรรมาธิการมิตรภาพรัฐสภาซาอุดี-ไทยเข้าร่วม

โดยนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณทางสถานทูตที่ให้การต้อนรับ รวมถึงขอบคุณสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ที่ให้การต้อนรับ วันนี้ความสัมพันธ์ของไทยและซาอุดีอาระเบียดีขึ้นอย่างมาก ต้องขอบคุณ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด พระมหากษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย และ มกุฎราชกุมารเจ้าชายมุฮัมหมัด บิน ซัลมาน อัลซาอุด ที่ให้โอกาสสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับประเทศไทย สร้างความยินดีแก่คนไทยและประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง และสำหรับคนไทยเราให้กำลังใจซาอุดีอาระเบียโดยตลอด เช่น หากซาอุดีอาระเบีย มีการแข่งขันฟุตบอลคนไทยก็จะเชียร์โดยตลอด ต่อไปจะไม่เชียร์แต่ฟุตบอลเราจะเชียร์ทุกอย่าง ทั้งสินค้า การลงทุน เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นอย่างมาก จากนี้ไปไม่ว่าจะมีในวงเจรจาระหว่างประเทศรัฐสภาไทย จะไปทิศทางเดียวกับสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และเราจะสนับสนุนการที่ซาอุดีอาระเบียจะเสนอตัวจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2030 ที่ยิ่งใหญ่ สภาไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุน

...

ด้าน นายดามพ์ กล่าวว่า การเดินทางเยือนของประธานรัฐสภาครั้งนี้ถือว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่งส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เพราะสภาที่ปรึกษาฯ ถือว่ามีบทบาทสำคัญได้รับการคัดเลือกมาจากผู้มีความรู้ความสามารถในทุกวงการ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ให้คำปรึกษาทุกด้านไม่ใช่แค่ด้านนิติบัญญัติและยังส่งผ่านความคิดริเริ่มในด้านอื่นๆ ตามมาด้วย ทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา สภาที่ปรึกษาฯ จะมีส่วนช่วยผลักดันได้เป็นอย่างดี และวันนี้ซาอุดีอาระเบีย ตื่นตัวกับประเทศไทยมากเช่นเดียวกับเราที่ตื่นตัวกับซาอุดีอาระเบีย อย่างเรื่องแลนด์บริจด์เขาก็แสดงความสนใจในด้านพลังงานด้านการขนส่ง ซึ่งเขาดูรายละเอียดอยู่ เบื้องต้นเขามองเรื่องการขนถ่ายพลังงานแต่กำลังรอความชัดเจนของข้อมูล รวมถึงการลงทุนเขาก็แสดงความพร้อมหากโครงการเป็นไปตามนโยบายของเขาเขาก็พร้อมพิจารณาลงทุนในโครงการ ไม่ใช่แค่การขนส่งน้ำมันอาจจะไปร่วมทุนก็ได้อยู่ที่ว่าจะหารือรายละเอียดกันอย่างไร อาจมีโรดโชว์มาที่ซาอุดีอาระเบียและคุยกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น นายซามี อัลโอบัยดี ให้สัมภาษณ์ว่า มีความยินดีที่นายมูหะมัดนอร์ เดินทางมาครั้งนี้และได้มาพบที่สถานเอกอัครราชทูตถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เราได้หารือความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจซึ่งจะช่วยส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ตอนนี้มีบริษัทไทยลงทุนที่ซาอุดีอาระเบีย 30 บริษัทและมีอีกหลายบริษัทที่สนใจ เชื่อว่าตลาดเปิดสำหรับทุกคน เพราะไทยมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีต่างๆ การแปรรูปอาหาร งานเกี่ยวกับเหล็กซีเมนต์ และมีแรงงานที่มีฝีมือ ประกอบกับวิสัยทัศน์ 2030 ของเจ้าชายมุฮัมหมัด จะช่วยให้การส่งเสริมการลงทุนสำเร็จ เพราะท่านลงมาดูแลเอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...