ต้องไม่หลุดจากระบบศึกษา "เศรษฐา" ห่วงเยาวชน มาตีห้าต่อคิวเก้าอี้นายกฯ วันเด็กคึกคัก (คลิป)

นายกฯเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ 2567 ลั่นต้องไม่มีเด็กหลุดระบบการศึกษา พร้อมเป็นกำลังใจให้เด็กและเยาวชน ทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตัวเอง เรียนรู้ยอมรับความแตกต่าง เคารพในสิทธิเสรีภาพของกันและกัน ขณะที่ ผู้ปกครองพาลูกหลานมาเที่ยวงานที่พร้อมใจจัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่กองทัพ ส่วนใหญ่ ยังเน้นนำอาวุธยุทโธปกรณ์มาให้เด็กๆได้สัมผัสอย่าง ใกล้ชิด ทั้งรถถัง เครื่องบิน เรือรบ รวมถึงการบินโชว์ ของเหล่าอากาศยานยังเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าน้องๆ หนูๆแน่นขนัดทุกแห่ง

เป็นประจำทุกเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั่วประเทศพร้อมใจจัดกิจกรรมสร้างความหรรษาให้กับเด็กๆได้สนุกสนาน ทั้งเปิดห้องหัวหน้าส่วนราชการ ให้เด็กๆได้เยี่ยมชม รวมทั้งนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่ง ไปจนถึงนำอาวุธยุทโธปกรณ์สารพัดชนิดจากกองทัพ ทุกเหล่ามาตั้งโชว์ให้เด็กๆได้สัมผัสของจริง และสนุกกับการปีนป่าย ถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นรถถัง เครื่องบิน เรือรบ รวมถึงแจกของกินของขวัญให้เด็กทุกคนที่มาร่วมงานอย่างจุใจ

นายกฯเปิดงานวันเด็ก

ที่ลานสนามหญ้าหน้ากระทรวงศึกษาธิการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 มี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ รอให้การ ต้อนรับ โดยนายเศรษฐากล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันเด็กทุกปีทำให้ตนนึกย้อนเวลาไปสู่วัยเด็กอีกครั้ง วันนี้รู้สึกยินดีที่มาเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติมาพบปะกับเยาวชนรุ่นใหม่ที่เป็นกำลังสำคัญในการ พัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า ตนได้มอบคำขวัญวันเด็กปีนี้ไว้ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” โดยมุ่งหวัง ให้เยาวชนทุกคนเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างในโลกที่ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญให้ทุกคน เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ “ขอเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี เป็นศิษย์ที่ดี เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ตั้งมั่นอยู่ในความดีมีคุณธรรมจริยธรรม และทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ให้บรรลุผลสำเร็จ ตนขอ ขอบคุณทุกภาคส่วนต่างๆที่ร่วมกันจัดงานฉลองวันเด็ก จะกลายเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อไป สุขสันต์วันเด็กครับ” จากนั้น นายกฯได้เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ภายในงาน ท่ามกลางเด็กๆและผู้ปกครองเข้าไปขอ ถ่ายรูปกับนายกฯจำนวนมาก ซึ่งนายกฯได้ร่วมถ่ายภาพและทักทายเด็กๆอย่างเป็นกันเอง

...

เด็กแห่มางานที่ทำเนียบฯ

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ก่อนถึงเวลาเปิดงานเวลา 08.00 น. โดยทันทีที่ เจ้าหน้าที่เปิดรั้วทำเนียบรัฐบาล เด็กและผู้ปกครองต่างกรูเข้ามาภายในทำเนียบฯ เด็กๆ ต่างวิ่งไปต่อแถวทำกิจกรรมซุ้มต่างๆ ซึ่งไฮไลต์สำคัญ คือ การนั่งเก้าอี้ทำงานนายกรัฐมนตรี โดยปีนี้เด็กที่มาเข้าแถวรอนั่งเก้าอี้นายกฯคนแรกชื่อ เด็กชาย ชนะโชค แสนมุข อายุ 14 ปี โรงเรียนวัดชมนิมิตร เดินทางมาจากอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. และอีกหนึ่งไฮไลต์ที่เด็กๆสนใจคือ การขุดซากไดโนเสาร์ จากกรมธรณี วิทยา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้รับแจกตุ๊กตาโมเดลไดโนเสาร์ รวมไปถึงสติกเกอร์ สร้างความพึงพอใจให้กับเด็กๆ

“น้องอิ่มบุญ” นั่งเก้าอี้นายกฯ

จากนั้นเวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง เดินทางมาเปิดงานวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล โดยขึ้นไปยังห้องสีม่วงตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อร่วมถ่ายรูปกับเด็กและเยาวชน ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พามา เป็นกลุ่มเยาวชนที่มีความสามารถและผู้ด้อยโอกาสจำนวน 10 คน โดยคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ และถ่ายรูปร่วมกับนายเศรษฐาคือ เด็กหญิงอิ่มบุญ คุ้มครอง อายุ 5 ขวบ จากสถานสงเคราะห์โรงเรียนกลางเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยน้องอิ่มบุญ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจ และตั้งใจอยากมานั่งเก้าอี้นายก รัฐมนตรี แต่เมื่อได้นั่งแล้วรู้สึกตื่นเต้น ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้ทักทายเด็กที่มีความสามารถด้านทักษะกีฬาฟุตบอลด้วย

ต้องไม่มีเด็กหลุดระบบศึกษา

ทั้งนี้ นายเศรษฐากล่าวเปิดงานวันเด็กตอนหนึ่งว่า เด็กๆและเยาวชนทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง เป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศชาติ ความปรารถนาสูงสุดของตนคืออยากให้เด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถนั้นให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อการดำรงชีวิตในมิติทางเศรษฐกิจและมิติของการสร้างความสุขให้กับตัวเองและผู้อื่น รัฐบาลตั้งเป้าหมาย Zero Dropout คือจะไม่มีเด็กและเยาวชนหลุดจากระบบการศึกษาในประเทศนี้ เราจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพิ่มทางเลือกการเรียนให้ตรงตามความต้องการและวิถีชีวิตของผู้เรียน มุ่งเน้นการพัฒนาสมรรถนะ ทักษะอาชีพและทักษะชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษาซ้ำซาก นอกจากนี้ นายกฯยังย้ำว่าอยากเห็นเด็กมีชีวิตอยู่ด้วยความรัก ความเข้าใจในความแตกต่างของผู้คนที่อยู่ร่วมกับเราในสังคม และขอฝากไปยังผู้ปกครองและคุณครู ต้องช่วยกันเสริมสร้างประสบการณ์และทักษะ เพื่อให้มีความพร้อมดำเนินชีวิตให้ทันโลก ทันสมัย รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมอย่างเป็นสากล ซึ่งหมายถึงการเคารพในสิทธิเสรีภาพของกันและกัน

เปิดให้เด็กนั่งเก้าอี้ ปธ.สภา

ส่วนบรรยากาศวันเด็กที่รัฐสภา ได้รับความสนใจจากผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยวงานจำนวนมาก โดยในเวลา 11.00 น. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเปิดงานวันเด็ก ก่อนจะนำนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน และคณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับและพูดคุยกับเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม และเปิดโอกาสให้เด็กนั่งเก้าอี้ประธานรัฐสภา แสดงบทบาทสมมติเป็น สส.กล่าวคำปฏิญาณตน ชมคลิปวิดีโอประธานรัฐสภาให้โอวาท คลิปแอนิเมชัน แนะนำที่นั่งสำคัญภายในห้องประชุมรัฐสภา ฯลฯ

เรียกร้องหยุดคุกคามเด็ก

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม เชิงสัญลักษณ์ในชื่อว่า “ปล่อยผ้าเรียกร้องรัฐไทยหยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพเด็ก” ที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ประตู 5 ฝั่งกระทรวงศึกษาธิการและหน้ารัฐสภาไทย ถนนเกียกกาย มีเป้าหมายเพื่อส่งเสียงเรียกร้องไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้หยุดข่มขู่คุกคาม หยุดติดตามและยุติการดำเนินคดีอาญากับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงโดยสงบในช่วงปี 2563 จนถึงปัจจุบัน

กองทัพจัดโชว์อาวุธเพียบ

ส่วนการจัดงานวันเด็กโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ทหารใน กทม. ล้วนคึกคักแต่เช้า โดยที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับรู้และเข้าใจภารกิจของทหาร รวมทั้งได้สัมผัสถึงขีดความสามารถและประสิทธิภาพของอาวุธของกองทัพบก พร้อมกันนี้ น.ส.สกาวรัตน์ สมสกุลรุ่งเรือง เลขาธิการมูลนิธิร่วมกตัญญู นำเจ้าหน้าที่ พร้อมอาสาสมัครไปแสดงและสาธิตการปฐมพยาบาลและฝึกการช่วยชีวิตให้กับเด็กๆ และเยาวชนที่สนใจ พร้อมโรงครัวประกอบอาหารและเครื่องดื่มแจกจ่ายฟรีตลอดงาน ส่วนกองทัพอากาศ (ทอ.) จัดงานหลักที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง เวลา 08.05 น. พล.อ.อ.
พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานเปิดงานที่จัดกิจกรรมพร้อมกันทั้งที่ดอนเมือง พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ และสนามบินเล็กกองทัพอากาศ (ทุ่งสีกัน) ที่มีทั้งการแสดงการบินของอากาศยานแบบต่างๆ เครื่องบิน F-16A/B การบินปล่อยควันสี โดยเครื่องบินโจมตีและธุรการแบบ AU-23 A การตั้งแสดงอาวุธและอากาศยาน 12 แบบ ได้แก่ T-50, F-16 A/B, AU-23A, EC-725, F-5 E/F, Alpha Jet, CT/4E, A-340, DA-42, T-6C, C-130H และ Gripen การจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมแจกของขวัญของรางวัลฟรีตลอดงาน ทำให้บรรยากาศตลอดวันเป็นไปอย่างคึกคัก

เมียนายกฯมอบของให้เด็ก

อีกด้านหนึ่ง พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะภริยาคู่สมรสคณะรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรมวันเด็กที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท ชมการแสดงต้อนรับจากเด็กๆในชุด “มองนานๆ มองภริยานายกฯต้องมองนานๆ” และเดินทางไปสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด จ.นนทบุรี มอบสิ่งของเครื่องใช้แก่เด็ก 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด สถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด (บ้านภูมิเวท) บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี

เด็กมาร่วมงานนับหมื่น

ขณะเดียวกันที่ลานกิจกรรม สวนอุทยานมกุฏรมยสราญ จ.นนทบุรี นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เป็นประธานเปิด “งานวันเด็กแห่งชาติ” ประจำปี 2567 มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมราว 12,000 คน โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ขบวนพาเหรดพิธีเปิดงาน การแสดงบนเวที กิจกรรมเสริมทักษะพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา บอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ต่างๆ ที่มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และจากหน่วยงานต่างๆภายในเทศบาลนครนนทบุรี รวม 48 หน่วยงาน

นราธิวาสแจกจักรยาน

ขณะที่บรรยากาศการจัดงานวันเด็กในส่วน ภูมิภาคทั่วประเทศล้วนคึกคักไม่แพ้กัน โดยในภาคใต้ หลายพื้นที่ของ จ.นราธิวาส จัดกิจกรรมและจัดเวทีการแสดงให้กับเด็กๆ ได้แสดงความสามารถและร่วมสนุกเพื่อรับรางวัล โดยทุกเวทีคึกคักตั้งแต่เช้า อีกทั้งร้านค้าในตลาดเขตเทศบาลต่างสั่งไอศกรีมมาแจกจ่ายให้เด็กๆ ที่ผ่านไปมา สร้างความสุขให้กับเด็กๆและผู้ปกครองอย่างมาก โดยที่บริเวณสนามเด็กเล่นของ อบจ.นราธิวาส แยกตำรวจน้ำ นายสารา หุดิน อาบู ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานวันเด็ก พร้อมมอบของรางวัลเป็นรถจักรยานจากผู้ใหญ่ใจดีให้กับนักเรียนที่ได้รับทุนเรียนดี 23 คน จากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่

“ร่วมกตัญญู”ร่วมกิจกรรมวันเด็ก

ที่ บก.ฉก.กรมทหารพรานที่ 45 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส “บิณฑ์-เอกพัน บรรลือฤทธิ์” สองดาราใจบุญ พร้อมด้วย “ทับทิม-อัญรินทร์
ธีราธนันพัฒน์” รหัสดารา 77 นำกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จัดกิจกรรม “วันเด็ก” โดยมอบของขวัญเป็นอุปกรณ์การเรียน เช่น สมุด ดินสอ ปากกา กระเป๋าสะพาย พร้อมรถจักรยานสองล้อจำนวน 109 คัน ถุงของขวัญของมูลนิธิร่วมกตัญญู และเงินสดคนละ 500 บาท เช่นเดียวกับที่ บก.ฉก.กรมทหารพรานที่ 46 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ หลังจากต้องประสบปัญหาอุทกภัยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ยะลาพาเด็กขึ้นรถไฟชมเมือง

ที่สนามโรงพิธีช้างเผือก อ.เมืองยะลา ก็เป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 74 หน่วยงานมาสร้างความสุขให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะการแสดงชุดปฏิบัติการพิเศษแดนไทย 54 จาก กก.นปพ. ได้แสดงโรยตัวจากอากาศยาน (Fast Rope) สร้างความตื่นเต้นแก่เด็กๆ และผู้ปกครอง ที่เดินทางมาร่วมชมเป็นอย่างมาก และที่พิเศษสุด คือให้เด็กๆได้ขึ้นรถไฟหรรษาชมเมืองยะลาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกับที่ อ.เบตง มีการจัดงานวันเด็กหลายจุด อาทิ ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 445 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากทุกฝ่าย

ตื่นเต้นเฮลิคอปเตอร์โชว์บินต่ำ

ส่วนที่ว่าการอำเภอแม่ลาน จ.ปัตตานี ประชาชนพาบุตรหลานมาเที่ยวงานวันเด็กกันอย่างคึกคัก ซึ่งก่อนเปิดงาน พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ซึ่งเดินทางมาด้วยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนบินต่ำโชว์ให้เด็กได้ชม 3 รอบ เด็กๆและผู้ปกครองต่างวิ่งมาดูด้วยความตื่นตาเนื่องจากไม่เคยเห็นเฮลิปคอปเตอร์แบบใกล้ๆที่มาพร้อมจักรยานจำนวน 5 คัน เพื่อมอบให้กับเด็กๆ จากนั้นแม่ทัพน้อยภาคที่ 4 ปลัดจังหวัดปัตตานี นายอำเภอแม่ลาน และผู้กำกับ สภ.แม่ลาน ได้ปั่นจักรยานทักทายเด็กๆที่รอรับ เป็นสีสันของงาน

ระทึกรถสะพานโชว์วันเด็กสลิงขาด

ต่างจากที่ จ.สตูล เกิดเหตุไม่คาดฝันในงานวันเด็กที่จัดขึ้นหน้าที่ทำการ อบต.ควนโดน หมู่ 2 อ.ควนโดน โดยเวลาประมาณ 11.30 น. เกิดเหตุรถสะพานเคลื่อนที่ของ นพค.45 ซึ่งนำมาร่วมจัดกิจกรรมวันเด็กเกิดสลิงขาด ขณะเกิดเหตุมีเด็กและผู้ปกครองขึ้นไปนั่งบนสะพานชั่วคราวท้ายรถประมาณ 50 คน ทำให้เด็กตกกระแทกพื้น ความสูงประมาณ 1.5 เมตร มีผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ.ควนโดน จำนวน 44 คน เป็นชาย 24 หญิง 20 คน มีอาการปวดหลัง เจ็บบริเวณท้อง หน้าอก ปวดแขนและขา นำส่ง รพ.สตูล 3 ราย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์รักษาอาการเบื้องต้นให้ยาไปรับประทานที่บ้าน ด้านนายวริศ มาลินี นายก อบต.ควนโดน กล่าวว่า อุบัติเหตุเครื่องจักรสะพาน นพค.45 สลิงหลุดหรือขาดไม่แน่ใจ มีเด็กๆ ผู้ปกครองนั่งอยู่ข้างบนแล้วตกกระแทกพื้นบาดเจ็บเคล็ดขัดยอกพาไปโรงพยาบาลแล้วทยอยกลับบ้าน สรุปไม่มีอะไรรุนแรง

รอชม “กริพเพน” บินโชว์

ส่วนที่ลานจอดเครื่องบิน 501 ภายในกองบิน 5 อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ผู้ปกครองนำพาบุตรหลานเข้าร่วมงานวันเด็กแห่งชาติที่มีการแสดงจากเหล่าทหาร ทั้งการโจมตีและกู้ภัย แต่ไฮไลต์อยู่ที่การแสดงบินเครื่องบินขับไล่กริพเพนที่ประจำการกองบิน 7 สุราษฎร์ ธานี บินแสดงโชว์ความเร็วเหนือเสียง สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่เด็กๆ ขณะที่เด็กบางรายถึงกับร้องไห้จ้าเมื่อได้ยินเสียงเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงแผดเสียงสนั่นหวั่นไหว โดยเครื่องบินใช้เวลาบินวนเป็นช่วงสั้นๆจำนวน 5 รอบ นอกจากนี้ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้า เช่น เครื่องบินโฟมจำลอง เสื้อผ้าเด็ก ตุ๊กตา โดยเครื่องบินโฟมรุ่น F-15 ได้รับความ นิยมสูงสุด ราคาลำละ 65 บาท เด็กที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชาย

เด็กเนืองแน่นทุกพื้นที่

ขณะที่บรรยากาศงานวันเด็กในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งที่จัดตามหน่วยงานรัฐ พื้นที่กองทัพ และห้างสรรพสินค้า ต่างเนืองแน่นไปด้วยผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาร่วมงาน แต่ที่ยังคงเป็นจุดสนใจของเหล่าเด็กๆคือการจัดงานในพื้นที่กองทัพที่มีการนำอาวุธออกมาจัดแสดงให้เด็กได้สัมผัสของจริงปีละครั้ง อาทิ ที่ค่ายประจักษ์ศิลปาคม มทบ.24 อ.เมืองอุดรธานี ที่นำปืนกล ปืนใหญ่ รถหุ้มเกาะ รถสายพานลำเลียงพลติดปืนกลหนัก ฯลฯ มาโชว์ ที่ บน.23 อุดรธานี ปีนี้เด็กๆให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะมีการโชว์แสนยานุภาพฝูงเครื่องบินขับไล่ชนิดต่างๆ รวมถึงนำเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 มาจอดให้เด็กๆถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ที่ สภ.เมืองอุดรธานี ตำรวจแต่งเครื่องแบบตำรวจโบราณเต้นบาสโลบโชว์บนเวที สร้างความเพลิดเพลินให้เด็กๆ อย่างมาก ขณะที่มณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เปิดพื้นที่ให้น้องๆหนูๆได้แสดงความสามารถร้องเล่นเต้นรำบนเวทีอย่างเต็มที่ รวมถึงจัดแสดงยุทโธปกรณ์ของหน่วยกำลังรบและที่กองบิน 21 อ.เมืองอุบลราชธานี แม่ของเด็กชายอายุ 12 ปี ที่เป็นเด็กพิการทางการเคลื่อนไหว ได้สานฝันลูกชายพามาชมเครื่องบินเจ็ตและเฮลิคอปเตอร์ที่ชื่นชอบ

ปีนรถถังดูเครื่องบินสุดหรรษา

เช่นเดียวกับที่ลานหน้าสโมสรร่วมเริงไชย ภายในค่ายสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา นอกจากกิจกรรมการแสดงของเหล่าเยาวชนแล้ว ไฮไลต์ของงาน กองทัพภาค 2 ยังจัดแสดงยุทโธปกรณ์ทางทหารที่เป็นพระเอกให้เด็กๆได้ปีนป่ายเล่นอย่างสนุกสนาน อาทิ รถถังหนัก รถถังเบา รถสะเทินน้ำสะเทินบก ปืนใหญ่ 155 มม. ปืนใหญ่วิถีโค้ง เรือจู่โจม-ช่วยเหลือทางน้ำ รถจี๊ปติดปืนต่อสู้รถถัง ฯลฯ ขณะที่กองบิน 1 อ.เมืองนครราชสีมา นำอากาศยานมาจอดโชว์ให้เด็กๆได้ชมอย่างใกล้ชิด อาทิ เครื่องบิน เอฟ 16 เอฟ 5E เฮลิคอปเตอร์ และมีการแสดงโชว์ของเครื่องบิน พร้อมแจกของขวัญให้กับเด็กๆ เหมือนทุกปี ส่วนที่เทศบาลตำบลบ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น เป็นปีแรกที่ได้รับการสนับสนุนรถถังจาก มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร นำรถถังมาจัดแสดง เด็กๆพากันกรูขึ้นรถถัง ปีนป่ายเล่น และถ่ายรูปกันอย่างมีความสุข พอๆกับการนำเครื่องดนตรีโปงลางสะออนมาให้เด็กๆได้ลองเล่นอย่างสนุกสนานครึกครื้น

เอฟ–16 คิวบินโชว์แน่น

ไม่ต่างจากที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ มีการนำยุทโธปกรณ์รบชนิดต่างๆมาจัดแสดง พร้อมการบินโชว์เครื่องบินขับไล่แบบ เอฟ-16 แอล-39 การแสดงสมรรถนะของเครื่องบินรุ่นต่างๆ รวมถึงนำเครื่องบินรบที่ปลดระวางของกองทัพอากาศชนิดต่างๆออกมาแสดงโชว์ให้เด็กๆได้ชมและขึ้นไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด ส่วนที่สนามบินเกษตรและฝนหลวง จ.นครสวรรค์ มีการนำเครื่องบินของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงมาจอดให้เด็กขึ้นนั่ง พร้อมถ่ายรูปกับนักบิน ในขณะที่แต่ละช่วงเวลามีการแสดงโชว์การบินของเครื่องบินขนาดต่างๆ โดยเฉพาะการบินโชว์ของเครื่องบินขับไล่ F-16 และ T50 จากกองบิน 4 ตาคลี จำนวน 2 ลำ ส่วนที่กองบิน 46 จ.พิษณุโลก ก็เนืองแน่นไปด้วยเด็กๆที่มารอชมการแสดงการบินของเครื่องบิน BT 67 ปฏิบัติการฝนหลวงและดับไฟป่า และเครื่องบิน F-16 พร้อมมีการแนะแนวการศึกษาต่อในสถานศึกษาของกองทัพอากาศ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเป็นทหารในอนาคตด้วย

เด็กสุขใจได้เยี่ยมชมเรือรบ

ส่วนที่ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เนืองแน่นด้วยเด็กและเยาวชนนับหมื่นคน มารอชมความยิ่งใหญ่ของเรือหลวงแห่งราชนาวีไทย ซึ่งกองเรือยุทธการ กองทัพเรือเปิดให้เข้าเยี่ยมชมเรือรบกันอย่างใกล้ชิดประกอบไปด้วย เรือหลวงจักรีนฤเบศร หมายเลข 911 เป็นเรือบรรทุกอากาศยาน และเรือหลวงสิมิลัน หมาย เลข 871 เป็นเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังได้จัดแสดงโชว์ยุทโธปกรณ์ทางทหาร อาทิ รถสะเทินน้ำสะเทินบก ปืนต่อสู้อากาศยาน และปืนกล จัดแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรี (แฟนซีดีล) จากนักเรียนโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ที่หาชมได้ยาก และแจกของขวัญเด็กๆมากมาย สร้างรอยยิ้มความสุขให้กับเด็กๆอย่างมาก

ผปค.พาลูกหลานเที่ยวชมสัตว์

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากตามพื้นที่ของกองทัพที่เนืองแน่นไปด้วยเด็กๆ ที่ผู้ปกครองพามาเที่ยวงานวันเด็กแล้ว ตามสวนสัตว์ทั่วประเทศ และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าก็คลาคล่ำไปด้วยเด็กๆ ที่มาชมการแสดงของสัตว์นานาสายพันธุ์ เนื่องจากสวนสัตว์ทุกแห่งเปิดให้เด็กเข้าฟรี ทั้งที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สวนสัตว์โคราช จ.นครราชสีมา บ้านสวนสัตว์ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เลี้ยงสัตว์สวยงามจากต่างประเทศไว้หลากหลายชนิด ได้เปิดบ้านให้เด็กๆมาเข้าชมฟรี พร้อมมีการแสดงสัตว์ที่เป็นไฮไลต์คือนกฮูกสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเล็กที่สุดในโลก และนกเหยี่ยวแอฟริกาที่ฉลาดที่สุดในโลก สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเด็กๆเป็นอย่างมาก และที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ร่วมกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา, ระนอง) และอุทยานแห่งชาติในพื้นที่พังงา ร่วมจัดกิจกรรมหลากหลาย โดยนอกจากชมสัตว์ป่าที่หาดูยาก เช่น เสือโคร่ง เลียงผา ยังมีไฮไลต์ที่เด็กๆชื่นชอบและหาดูยากคือ พี่น้องเสือโคร่งชื่อ พี่วายุและน้องวารี อายุประมาณ 6 ปี ที่ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงารับเลี้ยงไว้ตั้งแต่อายุ 3 เดือน จนปัจจุบันโตเต็มวัยแล้ว

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...