วอน ปรับดอกเบี้ย เงินฝาก-เงินกู้ ให้บาลานซ์ ชี้ ส่วนต่างห่าง 8 เท่า

“วรชัย” ที่ปรึกษาของรองนายกฯ วอน ปรับดอกเบี้ย เงินฝาก-เงินกู้ ให้บาลานซ์กัน เหตุมีส่วนต่างกันถึง 8 เท่า ขอ ผู้ว่าฯ ธปท.ลงมาดูสาเหตุแท้จริง เพราะไม่ยุติธรรมต่อคนไทย จี้ ต้องรับผิดชอบ สิ่งที่จะเกิดขึ้นวันข้างหน้า 

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารเอกชนต่างๆ ทำกำไรได้ถึง 1 ล้านล้าน ในระยะเวลาเกือบ 6 ปีที่ผ่านมา และปี 66 สามารถมีกำไรถึง 2 แสนล้าน ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า ธนาคารเอกชนทำกำไรเพิ่มขึ้นจำนวนมาก สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ที่คนไทยทุกคนมีรายได้ฝืดเคือง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องปิดตัวลง เกษตรกรเป็นหนี้เป็นสิน ประชาชนถูกยึดบ้าน ยึดรถ รายได้ประชาชนตกตำ่ลงเรื่อยๆ วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยโดยเฉพาะนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องลงมาดูสาเหตุที่แท้จริงว่า เกิดอะไรขึ้นในประเทศ เราเห็นช่องว่างดอกเบี้ยระหว่างเงินฝากกับเงินกู้ มีส่วนต่างกันถึง 8 เท่า ดอกเบี้ยเงินฝาก 0.35% ขณะที่ดอกเบี้ยเงินกู้สูงถึง 7.5-9% เรื่องนี้ถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับคนไทยอย่างมาก พอรัฐบาลจะกู้เงินมาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ประชาชนมีกำลังใช้จ่าย ธนาคารแห่งประเทศไทย กลับแสดงท่าทีคัดค้าน ทำให้มองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้คำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชนส่วนใหญ่ แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับธนาคารพาณิชย์หรือไม่ และสาเหตุที่ดอกเบี้ยเงินกู้สูงเช่นนี้ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาโดยตลอด ทั้งที่การปรับดอกเบี้ยนโยบายเป็นเครื่องมือลดเงินเฟ้อ แต่วันนี้ประเทศไทยเงินเฟ้อเป็นลบจึงไม่เข้าใจเหตุใดถึงทำเช่นนี้

"ดังนั้น วันนี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า นอกจากนี้สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือภาวะขาดสภาพคล่องของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ที่เคยออกหุ้นกู้ให้แก่ประชาชน ตอนนี้ก็มีปัญหาขาดสภาพคล่องเข้ามาอีก จนอาจไม่สามารถชำระหนี้ให้ประชาชนที่ซื้อหุ้นกู้ได้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างไร" นายวรชัย กล่าว...

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...