ฝ่ายค้านจี้นายกฯ นำร่าง ก.ม."อากาศสะอาด" เข้าสภา ขออย่าเป็นเกมการเมือง

พรรคฝ่ายค้านจี้นายกฯ นำร่างกฎหมาย "อากาศสะอาด" เข้าสภา ขอพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน รวมทุกร่างในคราวเดียวกัน ช้าสุดคือพรุ่งนี้ตอนเช้า ดักทาง ไม่อยากให้เป็นเกมสกัดขาทางการเมือง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมแถลงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงนามบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาดของฝ่ายค้านเข้าเป็นเรื่องเร่งด่วนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 11 ม.ค. 2567

โดยนายภัทรพงษ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดที่จะเข้าสภาฯ ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ มีเพียง 4 ร่าง จากทั้งหมด 7 ร่าง ซึ่งร่างของฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล และพรรค ปชป. ที่นายกฯ ยังไม่ลงนาม ซึ่งตนได้ยินมาว่า สาเหตุเป็นเพราะร่างของพรรคก้าวไกลไม่เหมือนกับร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนยืนยันว่าไม่จริง เพราะหลักการและเนื้อหาของเราเป้าหมายมีเป้าหมายเดียวกัน คือ แก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 เหมือนกัน ฉะนั้นความแตกต่างตรงนี้เชื่อว่าไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในชั้นกรรมาธิการแน่นอน เพราะความแตกต่างในร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลและรัฐบาล จะช่วยเสริมสร้างให้กฎหมายฉบับนี้สมบูรณ์มากที่สุดจากปัญหาที่เรื้อรังมานาน

“ในส่วนของความแตกต่างของพรรคก้าวไกล และรัฐบาล แตกต่างกันที่ความผิด และโทษของผู้กระทำความผิด ย้ำว่าร่างของพรรคก้าวไกลจะมีการเอาผิดไปถึงผู้ประกอบการ นายทุนปลูกข้าวโพด โดยผู้ประกอบการจะต้องทำรายงานทั้งระบบว่าดำเนินการอย่างไร เพราะที่ผ่านมาในสภายังมีการรับรายงานถึงปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ผมเพิ่งได้รับข่าวจากวิปรัฐบาลว่าจะผลักดันร่างของฝ่ายค้าน ให้เข้าสู่สภาในวันพรุ่งนี้พร้อมกันให้ได้ ดังนั้นตนหวังว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นตรงกันในจุดนี้ ไม่มองว่าความแตกต่างจะสร้างความขัดแย้ง” นายภัทรพงษ์ กล่าว

...

ขณะที่ นายร่มธรรม กล่าวว่า พรรค ปชป. ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ เป็นการผลักดันของเพื่อนๆ พรรค ปชป. ที่เห็นปัญหาเหล่านี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งมลพิษทางอากาศเป็นปัญหาใหญ่ และเรื้อรังมานาน ประชาชนทุกวัยล้วนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในประเทศไทย วันที่ 11 ม.ค. จะเป็นวันที่ดีที่เราได้ผลักดันกฎหมายที่จะมาแก้ไขควบคุมประเด็นมลพิษทางอากาศอย่างจริงจัง แต่ก็เป็นที่น่าเศร้าใจที่ร่างกฎหมายเรื่องนี้ถูกบรรจุแค่ 4 ฉบับ เป็นเรื่องน่าเศร้าใจ หากร่างกฎหมายของพวกเราไม่ได้ถูกพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ร่างกฎหมายของพวกเรามีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกัน แต่จุดประสงค์เดียวกัน ดังนั้นจำเป็นยิ่งที่จะนำร่างทุกร่างกฎหมายในเรื่องนี้มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนจะได้เห็นภาพและเปรียบเทียบได้ จึงขอส่งเสียงถึงนายกรัฐมนตรี และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ร่างกฎหมายที่พวกเราพยายามผลักดันได้รับการพิจารณาพร้อมกันทุกร่างในวันที่ 11 ม.ค. ทั้งนี้ทุกคนต้องการให้มีกฎหมายนี้ออกมาบังคับใช้เพื่อแก้ไขมลพิษทางอากาศ เพื่อทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ คืนลมหายใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน

เมื่อถามว่า คิดว่าจะทันในวันพรุ่งนี้หรือไม่ นายภัทรพงษ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบเวลาช้าที่สุดคือพรุ่งนี้ตอนเช้า พร้อมย้ำว่าไม่อยากให้เป็นเกมสกัดขาทางการเมือง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...