‘ก้าวไกล’ ชี้ ‘ร่างพ.ร.บ.งบฯ67’ ไม่ตรงปก เห็นชัดตั้งแต่ ‘รัฐบาล’ แถลงนโยบาย

ที่​รัฐสภา​ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า พรรคก้าวไกลเตรียมทำการบ้านถึงบประมาณที่จัดใหม่ สะท้อนหรือยึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นอกจากนี้ การตั้ง พ.ร.บ.งบประมาณ จะสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เกิดขึ้นจริงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า งบประมาณไม่ตรงปกนั้นมองว่า ก็เป็นปัญหาที่เห็นชัดเจน ไม่ใช่เพิ่งจะเห็นในการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ แต่เห็นตั้งแต่การจัดทำแถลงนโยบาย มาจนถึงแผนงานของรายกระทรวง 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ปัญหาของงบประมาณมีหลายส่วน ตั้งแต่การประมาณการรายได้ที่เกินจริงไป การกำหนดวางงบรายจ่ายไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริง ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว 

เมื่อถามว่า จะมีการหยิบยกประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาพูดด้วยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ฝ่ายค้านไม่ได้พูด ฝั่งรัฐบาลอาจจะร้อนตัวไปนิดหนึ่ง ก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่สิ่งที่จะต้องพูดด้วยคือ พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ได้สะท้อนแค่ปัญหาในการดำเนินนโยบายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ และประเด็นเรื่องนายทักษิณ ไม่ใช่ประเด็น

นายชัยธวัช กล่าวว่า ในส่วนของงบลับในชั้นกรรมาธิการ ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะฝ่ายค้านและรัฐบาลเท่านั้น แต่การทำงานมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล เราเห็น สส.ใช้การอภิปรายงบประมาณในการตบทรัพย์ หรือไปเรียกรับผลประโยชน์ในการไปแบ่งปัน เพื่อไปเบียดบังงบประมาณเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ดังนั้น ในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องกำกับไม่ให้ สส.ฝ่ายค้านด้วยกันเองมีปัญหา และให้การพิจารณางบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่เวทีของการตบทรัพย์และเรียกรับผลประโยชน์ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...