'วิปฝ่ายค้าน' ย้ำอภิปรายงบฯ67 เข้มข้น ซัด 'รัฐบาล' จัดงบแบบปกติไม่แก้วิกฤต

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมพร้อมต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันที่ 3-5 ม.ค. ว่าที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเข้ามาให้ข้อมูล รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ ทั้งนี้ในการอภิปรายของฝ่ายค้านจะเข้มข้นไม่ต่างจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณในช่วงที่ผ่านมา ส่วนตัวเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุประท้วงวุ่นวาย ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าในการอภิปรายยของฝ่ายค้านอย่าพาดพิงถึง นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น ตนมองว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงเพราะถือว่าเป็นบุคคลภายนอก

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวย้ำด้วยว่าสำหรับการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณ ปี67 นั้น พรรคก้าวไกลได้วางกรอบอภิปราย ในหัวข้อวิกฤตแบบใดจึงจัดงบแบบนี้ เพราะในสถานการณ์วิกฤตประเทศที่รัฐบาลอ้างถึง แต่การทำกฎหมายงบประมาณสะท้อนให้เห็นว่าไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลยังจัดทำงบประมาณเหมือนเดิม ซึ่งการอภิปรายทั้ง 3 วันได้วางประเด็นไว้คือ  วิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง, วิกฤติสิ่งแวดล้อม, วิกฤติความเหลื่อมล้ำ, วิกฤติทรัพยากรมนุษย์ 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...