'5 ทักษะด้านดิจิทัล' คนทำงานควรมีในปี 2024

บทความปิดท้ายของปีนี้ จึงเน้นไปที่การเตรียมพร้อมสำหรับทักษะเหล่านั้น ทักษะที่ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราเติบโตในสายอาชีพ แต่ยังช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง บทความนี้ ผมจะมาพูดถึง 5 ทักษะด้านดิจิทัลที่คนทำงานควรมีในปี 2024 เพื่อให้พร้อมสำหรับอนาคตที่ไม่หยุดนิ่งและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนี้

1.ทักษะด้านเอไอ ในปี 2024 ความสามารถในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเป็นทักษะที่สำคัญมากขึ้น ทั้งในแง่ของการวิเคราะห์ข้อมูล การประมวลผลภาษาธรรมชาติ การเรียนรู้ของเครื่องจักร (machine learning) และเครือข่ายประสาทเทียม คนทำงานที่มีทักษะในด้านเทคนิคเหล่านี้จะมีความได้เปรียบคนอื่น แต่ขณะเดียวกันคนทำงานทั่วไปก็จะต้องมีทักษะการใช้งานเครื่องมือ AI ชั้นนำ

โดยเฉพาะ Generative AI อย่าง ChatGPT, Google Bard หรือ Dall-E พนักงานควรจะต้องสามารถนำเอไอมาใช้เพื่อช่วยในการทำงาน เช่น งานที่ซ้ำซากจำเจ การสร้างเนื้อหา งานการแปลความหมาย งานการตลาด การออกแบบซอฟต์แวร์ หรือ การเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ควรจะต้องสามารถเห็นประสิทธิภาพของการนำเอไอมาใช้งานต่างๆ ขององค์กรในอนาคต

2.ทักษะด้านข้อมูล ด้วยปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทุกวัน กลายเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย การวิเคราะห์ข้อมูลจะเป็นหนึ่งในทักษะหลักที่จำเป็นในอุตสาหกรรมการทำงานที่เน้นความรู้ การสำรวจจาก Resume Genius ในปี 2023 พบว่าทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ในอันดับสามของทักษะที่ต้องการมากที่สุด ทักษะข้อมูลมีตั้งแต่การทำความเข้าใจข้อมูล การรู้จักนำข้อมูลมาใช้ การตรวจจับรูปแบบข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล

และไม่ใช่แค่ความเข้าใจด้านทฤษฎีเท่านั้นการเชี่ยวชาญการใช้เครื่องมืออย่าง Excel, SQL, Tableauและ Google Sheets ก็ส่งผลต่อความสามารถในการทำงานของพนักงานยิ่งไปกว่านั้นในยุค AI ที่ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ความสามารถในแปลความข้อมูลให้เป็นมูลค่าหรือคาดการณ์ต่างๆ ในอนาคตด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) ที่ในปัจจุบันพนักงานทั่วไปก็เริ่มสามารถที่จะทำได้ด้วยตนเอง ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

3. ทักษะการบริหารโครงการ ในยุค VUCA โลกที่ผันผวนไม่แน่นอน ทักษะการจัดการโครงการจึงเป็นทักษะด้าน Soft skill ที่เกี่ยวข้องกับหลากหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากการจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้โครงการเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลาและอยู่ภายในงบประมาณที่กำหนด ซึ่งจะต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การจัดตารางเวลา การบริหารและปฏิสัมพันธ์กับคนทำงาน และการจัดลำดับความสำคัญของงานและทรัพยากรยังเป็นสิ่งที่อยู่นอกขอบเขต

ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบัน AI สามารถเข้ามาช่วยงานได้ในหลายกระบวนการ ผู้นำโครงการยิ่งมีภาระท้าทายใหม่ ที่ต้องสามารถจับคู่ทักษะของมนุษย์และ AI อย่างลงตัวใช้ AI เป็นผู้ช่วยตั้งแต่สร้างต้นแบบ วิจัย กำหนดตาราง ทดสอบ ไปจนถึงเรื่องกฎระเบียบ และมอบหมายคนทำงานในทักษะที่ AI ไม่สามารถที่จะทำได้ดี

4. ทักษะการสื่อสาร ทักษะการสื่อสารยังคงเป็นหนึ่งในทักษะด้าน Soft skill ที่ต้องการมากที่สุด เนื่องจากในปัจจุบันมีความหลากหลายของสภาพแวดล้อมการทำงานและการติดต่อกับผู้คนมากขึ้น ตั้งแต่สถานที่ทำงานที่ผู้คนเริ่มทำงานจากที่ไหนก็ได้ รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่เป็นแบบออนไลน์ มีเครื่องมือการสื่อสารแบบใหม่ๆ และเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์

คนทำงานในปัจจุบันจึงต้องมีความสามารถในการสื่อสารในสภาพแวดล้อมที่เป็นแบบไฮบริดและการทำงานแบบรีโมท และสามารถใช้เครื่องมือในทางการสื่อสารได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบตัวต่อตัว แบบออนไลน์ แบบเสมือนจริง และแบบไฮบริด นอกจากนี้ยังต้องสามารถสื่อสารกับ AI ด้วยภาษาธรรมชาติและสามารถเข้าใจและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ AI เพื่อส่งต่อให้ผู้ร่วมทีมหรือบุคคลอื่นๆ ได้

5.ทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ ในโลกดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลให้การจ้างงานในสายงานไอทีเติบโตเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของสายงานอื่นๆ ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรไอทีส่งผลให้ทักษะด้านต่างๆ เป็นที่ต้องการอย่างมาก เช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ผู้เชี่ยวชาญด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง ผู้ดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ นักพัฒนาเว็บไซต์และนักออกแบบดิจิทัล

แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีโดยเฉพาะการเข้ามาของ Generative AI ทำให้งานเหล่านี้เริ่มมีความซับซ้อนน้อยลง ดังนั้นไม่ว่าพนักงานในตำแหน่งอะไรก็ตาม หากพัฒนาทักษะทางด้านไอทีเหล่านี้เพิ่มเติมก็สามารถจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเท่ากับสมัยก่อน และสิ่งที่องค์กรต้องการมากที่สุดก็น่าจะเป็นคนที่มีทั้งทักษะทางด้านไอทีและทักษะวิชาชีพอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การมีทักษะดิจิทัลเหล่านี้ในปี 2024 จะช่วยให้ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในโลกที่ไม่เคยหยุดเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา สามารถรับมือกับความท้าทายที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และยังช่วยให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดแรงงานได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...