“วิษณุ” แนะ “ทักษิณ” ไม่ควรไป รพ.เอกชน นอน รพ.ตร.นานแค่ไหน อยู่ที่แพทย์

“วิษณุ” รองนายกฯ ชี้ “ทักษิณ” นอน รพ.ตร.นานแค่ไหน ต้องฟังความเห็น คณะแพทย์ แจง อยู่ รพ.ตร.เหตุ มี MOU กับ รพ.ราชทัณฑ์ สะดวก จนท.เฝ้า แนะ ไม่ควรไปเอกชน หรือ รพ.อื่น ย้ำ ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษระหว่างรักษาตัวได้

เมื่อเวลา 13.25 น. วันที่ 25 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยในการเข้าพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใน รพ.ตำรวจ จะมีกำหนดกรอบเวลาหรือไม่ ว่า ต้องฟังความเห็นจากคณะแพทย์ เท่าที่ได้รับคำยืนยัน คือ นายทักษิณ รักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ส่วนอาการยังทรงตัว ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาและตนเข้าใจว่า เป็นเรื่องของสุขภาพจิตที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เคยมีรัฐมนตรี 2 คน แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใคร มาพูดติดตลกให้ฟังว่า สมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยึดอำนาจและถูกคุมตัวไว้ จากเดิมที่อยู่บ้าน อยู่คอนโดสบาย มีสระว่ายน้ำ พอถูกควบคุมตัวความดันพุ่งสูงถึง 200 จึงต้องเห็นใจ เพราะมีความเป็นไปได้ คนที่อยู่สุขสบาย อยู่บ้านได้ออกกำลังกาย เมื่อไม่ได้ทำสิ่งเหล่านั้น ย่อมเกิดผลกระทบได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ สามารถย้ายไปรักษาตัวที่ รพ.เอกชน ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ควร และยังไม่เห็นมีเหตุผลที่ควร การย้ายตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ มาอยู่ที่ รพ.ตำรวจ เพราะ รพ.ราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่ รพ.ตำรวจ มีแพทย์เฉพาะทาง นอกจากนั้นราชทัณฑ์ สามารถจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 4 คน เข้าไปดูแล และมีกำลังตำรวจเข้าไปเสริมสลับเวรทำหน้าที่ได้ อีกทั้ง รพ.ทั้งสองได้ทำเอ็มโอยู ในการส่งต่อผู้ป่วยมากว่า 30 ปี หากจะย้ายไป รพ.อื่น อย่าว่าแต่ รพ.เอกชน ถึงจะเป็น รพ.ของรัฐ ก็ยังไม่เห็นเหตุผลที่จะไปตรงนั้น

เมื่อถามว่า ขณะที่นายทักษิณ รักษาตัวอยู่ใน รพ.ตำรวจ สามารถยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยื่นได้ เพราะถือว่า อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ เมื่อถามย้ำว่า ในการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ จะแยกคดี หรือนับรวมทุกคดีมีโทษจำคุกรวม 8 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ยื่นได้เลย ส่วนจะพระราชทานอภัยโทษในคดีใด หรือรวมทุกคดี ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ในการพระราชทานอภัยโทษ ตัวอย่าง สมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน เคยมีคำสั่งไล่ออก ผู้พิพากษา 13 คน หนึ่งในนั้นมี นายประมาณ ชันซื่อ อดีตประธานศาลฎีกา ที่ถูกดำเนินการทางวินัยด้วย ต่อมา นายประมาณ ได้ขอรับพระราชทานอภัยโทษ และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งไม่มีใครคิดว่าผู้ที่ถูกดำเนินการทางวินัยจะได้รับพระราชทานอภัยโทษด้วย

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...