ชี้ "ปดิพัทธ์" ไม่ลาออก รองปธ.สภา "ผู้นำฝ่ายค้าน" หล่นไปที่หัวหน้า ปชป.

"วิษณุ" บอก "ก้าวไกล" ไม่ลาออก รองประธานสภาฯ คนที่ 1 "ผู้นำฝ่ายค้าน" หล่น ไปที่หัวหน้าพรรค ปชป. ที่เป็น สส. แต่หากอนาคต หัวหน้า ปชป.ไม่ได้เป็น สส.ก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องมี ชี้ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ส.ค. ที่ทำทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ไม่ยอมลาออกตำแหน่ง รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ว่า ก็ต้องตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะถือว่า เป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน เพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้เอาเสียงมากอย่างเดียวแต่ต้องไม่มีตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็ถือว่าจะตกไปที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปโดยอัตโนมัติ และหัวหน้าพรรค จะต้องเป็น สส.

ผู้สื่อข่าวถามว่า รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล จะต้องลาออกหรือไม่ หากต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่มีอำนาจบารมีเท่าไร แต่ก็มีความสำคัญอยู่บ้างในบางเรื่อง เช่น การขอเปิดอภิปรายฯอะไรบางอย่างที่จะได้พูดเป็นคนแรก ที่สำคัญ คือ อยู่ในองค์ประกอบสมการสรรหาองค์กรอิสระ หลายองค์กร แต่ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะขาดไป 1 เสียง

เมื่อถามว่า หากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในอนาคตไม่ได้เป็น สส.จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

เมื่อถามว่า หากไม่มีผู้นำฝ่ายค้านความร่วมมือทำงานของวิป 3 ฝ่าย จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะออกมาเป็นฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายที่ไม่เป็นรัฐบาล ก็คือฝ่ายค้าน และอีกฝ่ายคือ สว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...