“วิษณุ” เชื่อ รัฐบาล “เศรษฐา” แข็งแกร่ง ชี้ เรื่องดีข้ามขั้วสลายขัดแย้ง

รองนายกฯ “วิษณุ” เชื่อ รัฐบาล  “เศรษฐา” แข็งแกร่ง จากเสียงโหวตในสภา 11 พรรคร่วม 314 เสียง มั่นคงแน่ แต่นั่งรัฐบาล 6 พรรค โอกาสกระทบกันเรื่องธรรมดา มองเรื่องดีข้ามขั้วสลายขัดแย้ง แต่อยู่ที่ทำได้หรือเปล่า

เมื่อเวลา 13.25 น.วันที่ 25 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ประเมินรัฐบาลชุดใหม่อย่างไร เพราะเคยเตือนสนิมเกิดจากเนื้อใน ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ตั้งรัฐบาลว่า ถือว่าเป็นอย่างที่ต้องพูด คือ สมัยก่อนพูดถึงเรือแป๊ะ แต่ปี 62 ก็พูดถึงเรื่องเหล็กที่มีความแน่นหนา มั่นคง ถาวร ซึ่งรัฐบาลนี้ก็มีความมั่นคงแน่นหนาถาวรอยู่ได้จากอยู่มาครบ 4 ปี แต่คำว่า สนิมเหล็ก ก็จะเนื้อในเหล็ก ไม่ได้เกิดจากภายนอกฉะนั้น เราจึงเห็นว่าความแตกแยกระหว่างคนในรัฐบาลจนออกมาเป็นพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่แยกมาเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั่นก็เป็นสนิมเหล็ก และยังมีสนิมอื่นอีกหลายๆ สนิม

นายวิษณุ กล่าวว่า สนิมแรกเกิดตั้งแต่ตอนต้น ที่ฝ่ายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้โควตาคุมเศรษฐกิจตามที่หวังไว้ มันก็ค่อยๆ เป็นสนิมเล็กๆ เป็นแผลมาตลอด แต่มันก็หมดไปเมื่อนายสมคิดพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ประเมินรัฐบาลที่กำลังตั้งอยู่อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นหน้าตา แต่การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่ 30 ได้คะแนนเสียงในสภามาก น่าเชื่อว่าจะเป็นรัฐบาลที่แข็งแกร่ง ซึ่งตอนนั้นตนเคยพูดว่าที่พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) รวมกันแข็งแกร่งยิ่งกว่าเรือเหล็ก แต่มาบัดนี้พรรคก้าวไกลออกไป แต่พรรคเพื่อไทย ก็ได้พรรคอื่นมาร่วมรัฐบาลจนได้ 314 เสียง ก็มั่นคงแน่นอน แต่การที่มีพรรคสนับสนุน 11 พรรค แต่อยู่ในรัฐบาล 6 พรรค โอกาสที่จะกระทบกระแทกกันเป็นเรื่องธรรมดา และก่อนหน้ามาเป็นรัฐบาลก็เคยขัดแย้งกันมาก่อน ถ้าเรารับหลักการที่ว่า ก้าวข้ามขั้ว สลายความขัดแย้ง มันดีทั้งในรัฐบาลและประเทศ แต่จะทำได้หรือเปล่า ตนไม่ทราบ

...

เมื่อถามว่า หากสลายสีเสื้อแล้วแสดงว่า จะไม่เกิดสนิมเนื้อในอีกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เขาพูดว่าจะสลายแต่จะทำได้หรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งแต่เชื่อว่า ถ้าทุกคนตั้งใจพยายามประคับประคองก็ไปได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...