ลุ้นมติ‘บอร์ดกสทช.’ฉลุยงบปี 2567 วงเงินงบประมาณทะลุ 5 พันล้านบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ธ.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดสุดท้ายส่งท้ายปี โดยวาระพิจารณาที่วำคัญคืองบประมาณของสำนักงาน กสทช. ประจำปี 2567 ซึ่งมีการถกเถียงและยืดเยื้อกันมานานกว่า 3 เดือน ส่งผลให้การประชุมบอร์ด 2 วันติดคือ เมื่อวานนี้ และวันนี้ บอร์ดได้ใช้เวลาเกือบทั้งวันในการพิจารณาวาระที่ค้างอยู่กว่า 105 วาระ โดยเป็นการรับรองรายงานการประชุม 4 วาระ และวาระเพื่อพิจารณา 101 วาระ ซึ่งการประชุมในวันแรกบอร์ดกสทช.ได้พิจารณาไปกว่า 40 วาระ รวมถึงวาระสำคัญคืองบประมาณกสทช.ปี 2567 ดังกล่าวจำนวนกว่า 5,200 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประจำ และงบโครงการต่างๆ 16 โครงการ 

แหล่งข่าวกล่าวว่า คาดว่างบประมาณปี 67 ที่อยู่ในกรอบการดำเนินงานเหมือรเช่นในปีก่อนๆน่าจะผ่านได้ แต่สาเหตุที่ล่าช้านั้น เนื่องจากการประชุมเรื่องงบประมาณมีรายละเอียดที่ต้องขอเพิ่มเติมจำนวนมาก ทำให้ในวันแรกของการประชุมบอร์ดกสทช.พิจารณาได้เฉพาะงบโครงการต่างๆ 16 โครงการ ส่วนงบประมาณประจำต้องประชุมต่อในวันที่ 2 เนื่องจากมีหลายโครงการที่ข้อมูลไม่ชัดเจน ต้องให้สำนักงาน กสทช.นำรายละเอียดมาเสนอเพิ่มเติม

สำหรับงบประมาณโครงการ สำนักงานเสนองบประมาณให้บอร์ดกสทช.พิจารณา 126.35 ล้านบาท จำนวน 16 โครงการ แต่บอร์ดมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติเหลือ 10 โครงการ มูลค่า 101.42 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามหลักการในการอนุมัติงบประมาณ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้ความประหยัด มีประสิทธิภาพ และรายจ่ายงบประมาณต้องอยู่ในลักษณะ 

1.เป็นรายจ่ายสำหรับการดำเนินการของ กสทช. และสำนักงาน กสทช.

2.ค่าภาระต่างๆที่จำเป็น 

3.งบกลาง 

และ 4.รายจ่ายสำหรับค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นในการปฎิบัติงานของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.)

สำหรับ 6 โครงการที่ไม่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดกสทช.

ประกอบด้วย การจัดซื้อจัดจ้างทำระบบ HR ของสำนักงานกสทช.,การทำ NBTC Service Portal ,การจ้างที่ปรึกษาเรื่องบุคลากร 2 โครงการ และโครงการผลิตสื่อโฆษณาสำหรับโครงการ USO และ โครงการผลิตสื่อโฆษณาสำหรับโครงการ USO เพื่อคนพิการ ซึ่งเป็นโครงการซ้ำซ้อนกันจึงมีมติให้รวมเป็นโครงการเดียวกัน

ส่วน 10 โครงการที่ผ่านการอนุมัติ ประกอบด้วย

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานกสทช.,โครงการเกษียณก่อนกำหนด,โครงการจ้างที่ปรึกษาปรับปรุงระบบจัดเก็บรายได้ด้วยการออกใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์,โครงการมอบทุนการศึกษาต่างประเทศ ระดับปริญญาโท ให้กับบุคลากรสำนักงานกสทช.,โครงการผลิตข่าวพระราชสำนักและการถ่ายทอดสด,การปรับฐานข้อมูลแผนดิจิทัลเพื่อให้กสทช.ทราบข้อมูลการเข้าถึงดิจิทัลและโทรคมนาคมของประชาชน ,โครงการประมูลเลขสวย,โครงการผลิตสื่อโฆษณาโครงการ USO ,โครงการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่กสทช.ลงนามความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน และ โครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยฟลอริด้า เรื่องเศรษฐศาสตร์

โดยรายงานข่าวจากสำนักงาน กสทช.ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา  นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. ได้ทำถึงเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือบอร์ดดีอี เพื่อเสนอบรรจุวาระพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงินรวม 5,282.50 ล้านบาทให้บอร์ดดีอีพิจารณา

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่าร่างงบประมาณดังกล่าว ยังไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากบอร์ดกสทช. เพราะเห็นว่ายังไม่มีรายละเอียดเพียงพอ คณะกรรมการ กสทช.จึงมีมติไม่เห็นชอบ แต่รักษาการเลขาธิการ กสทช.กลับส่งร่างงบประมาณดังกล่าวให้บอร์ดดีอีพิจารณา ทั้งนี้ ระเบียบ กสทช.กำหนดให้อำนาจในการอนุมัติงบประมาณ และการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและจัดการงบประมาณที่ได้กำหนดขั้นตอนในปฏิทินงบประมาณดังกล่าว เป็นอำนาจของบอร์ดกสทช.  

"มีข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้ร่างงบประมาณดังกล่าว เป็นที่ถกเถียงและสร้างความกินแหนงแคลงใจในบอร์ด เพราะแม้บอร์ดกสทช.ยังไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติเพราะเห็นว่ายังไม่มีรายละเอียดเพียงพอ แต่นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช.กลับส่งร่างงบประมาณให้บอร์ดดีอีพิจารณาแต่บอร์ดดีอีตีกลับเพราะขอให้เรื่องผ่านมติบอร์ดก่อน"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...