‘พิธา-ชัยธวัช’ เข้าไต่สวนศาล รธน.คดีแก้ ม.112 มั่นใจไม่โดนยุบพรรค

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าให้การไต่สวนพยานบุคคล ในคดีถูกกล่าวหาคดีล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ช่วงก่อนการเลือกตั้ง 2566
    
โดยนายพิธา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไต่สวนว่า ในภาพรวมคงต้องใช้ข้อเท็จจริง และหลักกฎหมายในการอธิบายว่า การที่เราดำเนินการตามกระบวนการนิติบัญญัติ ไม่เท่ากับการล้มล้าง เป็นกระบวนการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย ตามข้อบังคับทุกอย่าง ต้องค่อย ๆ อธิบายไปว่า การกระทำชอบด้วยกฎหมาย และชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ แม้มีคนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เรื่องนี้ไม่ล้มล้างแต่อย่างใด ส่วนรายละเอียดคงต้องรอให้เกิดขึ้นในชั้นศาลก่อนถึงพูดได้

“ยืนยันไม่มีความหนักใจ และมั่นใจในเรื่องเจตนา การกระทำ และเรื่องข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายด้วย คงต้องใช้เวลาอธิบายในชั้นศาล และสังคมด้วย คิดว่าจะได้รับความเป็นธรรม” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า เตรียมหลักฐานอะไรไปชี้แจงในการไต่สวนบ้าง นายพิธา กล่าวว่า หลายเรื่องตามที่ได้โดนร้อง ทั้งอยู่ในสำนวนของฝั่งผู้ร้อง สถานการณ์เกิดอะไรขึ้น ช่วงไหน ขึ้นกับว่าถูกร้องเรื่องอะไร แต่ตอนนี้ศาลยังไม่ได้เตรียมคำวินิจฉัย อยู่ในกระบวนการขึ้นไต่สวน ต้องไต่สวนด้วยข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย

“ไม่มีความหนักใจ ได้ทบทวนข้อเท็จจริง และเตรียมตัวอธิบายในหลาย ๆ เรื่อง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น กระบวนการเขียนอธิบายมา และวันนี้คงได้อธิบายในการไต่สวน ได้บอกเจตนาว่าคืออะไร เพื่อลดวิกฤติทางการเมือง และทางสายกลางกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา” นายพิธา กล่าว

ส่วนกังวลหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกลในอนาคตนั้น นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่อ่านคำร้องดู หากการพิจารณาคดีไม่เป็นคุณ ศาลจะสั่งให้หยุดดำเนินการตามที่ร้องขอ ไม่มีกระบวนการของการยุบพรรค ยืนยันการกระทำดังกล่าวเป็นกระบวนการตามนิติบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้หมายถึงการล้มล้างการปกครอง

“ไม่กังวลจะนำไปสู่การยุบพรรคในภายหลัง เป็นเรื่องอนาคต มั่นใจว่า ณ ปัจจุบันเราสำหรับข้อเท็จจริงคดีนี้ สามารถที่จะอธิบายได้ว่าเป็นความตั้งใจอย่างไร เจตนาอย่างไร อย่างที่บอกมีคนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่ทำไม่ได้ล้มล้างการปกครอง” นายพิธา กล่าว

ส่วนนายชัยธวัช กล่าวว่า มั่นใจในคดีนี้ เพราะไปไกลสุดคือให้ยุติการกระทำ จริง ๆ เรื่องการชี้แจง หลักฐานต่าง ๆ เราได้ยื่นเอกสารไปก่อนหน้านี้ 2 รอบแล้ว วันนี้ขึ้นอยู่ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรไต่สวนเพิ่มเติมหรือไม่ และอย่างที่นายพิธายืนยันข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย รวมถึงเจตนาว่า การกระทำของพรรคก้าวไกล ไม่ได้นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง

เมื่อถามว่า ได้เตรียมแผนรองรับหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งห้ามแก้ไข มาตรา 112 หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดคำวินิจฉัยอีกที ตอนนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร ตอนนี้เตรียมการอภิปรายงบประมาณ เพราะเสร็จศาลวันนี้ ต้องประชุมเตรียมอภิปรายงบประมาณอีก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...