“นฤมล” เผย บริษัทรัฐวิสาหกิจจีน สนใจนำเข้า “ทุเรียน” จากไทย 1.5 หมื่นล้าน

ข่าวดี ชาวสวนทุเรียนไทย “นฤมล” ผู้แทนการค้าไทย เผย บริษัทนำเข้าส่งออกสินค้า รัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีน สนใจนำเข้าทุเรียนจากไทยส่งไปจีน มูลค่า 15,000 ล้านบาท พร้อมผลักดันความร่วมมือระหว่างไทย-จีน

วันที่ 22 ธ.ค. 2566 ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย พบหารือกับนาย Zha Di ผู้อำนวยการด้านธุรกิจ บริษัท HuashiSupply Chain (Yunnan) จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจดำเนินกิจการเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตร รวมถึงผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่างๆ เช่น แร่ อาหาร ผลไม้ และผัก จากประเทศไทยไปขายยังประเทศจีน

...

ผู้แทนการค้า เปิดเผยว่า ทางบริษัท HuashiSupply Chain (Yunnan) มีความสนใจในสินค้าเกษตรของไทย และได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรเพื่อไปขายยังประเทศจีน โดยเฉพาะที่มณฑลยูนนาน ซึ่งบริษัทฯ วางแผนจัดซื้อสินค้าเกษตรจากไทยในปี 2567 เบื้องต้น บริษัทฯ มีแผนนำเข้าทุเรียนแช่แข็งจากไทยส่งไปจีน จำนวน 5,000 ตู้ มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าส่งออกให้ได้ผลประโยชน์ร่วมกันมากที่สุด และไม่กระทบกับผู้ประกอบการของไทย ทางบริษัทฯ ต้องการรับทราบนโยบายด้านการส่งเสริมการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และมองหาโอกาสเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับไทยอย่างยั่งยืน

ผู้แทนการค้า กล่าวยืนยันให้ความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลไทยและจีน มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินนโยบายการค้าระดับมณฑล มีการลงนามความร่วมมือร่วมกับหลายมณฑลในจีน นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายส่งเสริมสินค้าเกษตร โดยมีหน่วยงานกลางที่สนับสนุนและควบคุมสินค้าเกษตร คือ อ.ต.ก. ซึ่งเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ อ.ต.ก. และ กษ. พร้อมสนับสนุนรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนของจีน เพื่อให้มาเป็นพันธมิตรร่วมกับภาคธุรกิจและเกษตรกรไทย

ผู้แทนการค้า ฝากให้บริษัทฯ นำเรื่องการหารือในวันนี้แจ้งกับภาครัฐของมณฑลยูนนานต่อไป เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งอาจพิจารณาจัดทำเป็นการลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง อ.ต.ก. บริษัทฯ และ กษ. โดยเน้นสินค้าเกษตร เช่น ทุเรียน เป็นหลัก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...