ฝันสลาย! 'Hyperloop' ปิดกิจการ จ่อเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดสิ้นปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ว่า Hyperloop One (ไฮเปอร์ลูป วัน) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาการเดินทางและการขนส่งความเร็วสูงผ่านท่อสุญญากาศ เตรียมปิดกิจการ ขายทรัพย์สิน ปิดสำนักงาน และเลิกจ้างพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมดภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เนื่องจากไม่สามารถคว้าสัญญาในการสร้างไฮเปอร์ลูปได้แม้แต่ครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ Hyperloop One ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าว

สำหรับ Hyperloop One ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 และระดมเงินทุนได้กว่า 400 ล้านดอลลาร์ (กว่า 13,800 ล้านบาท) ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก DP World บริษัทขนส่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และกลุ่มบริษัท Virgin ของ “ริชาร์ด แบรนสัน” มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ด้วยความหวังที่จะพัฒนาการเดินทางผ่านท่อสุญญากาศแห่งอนาคต

เมื่อปี 2563 บริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในลอสแอนเจลิสของสหรัฐรายนี้ ประสบความสำเร็จในการทดลองให้บริการผู้โดยสารด้วยแคปซูลโดยสาร หรือ "พ็อด" (Pod) ความเร็วสูงเป็นครั้งแรกของโลก

รายงานระบุว่า ในระบบไฮเปอร์ลูปจะใช้แม่เหล็กเหนี่ยวนำเพื่อทำให้การเดินทางไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน โดยการเดินทางระหว่างนครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตันจะใช้เวลาเพียง 30 นาที ซึ่งเร็วกว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ถึง 2 เท่า และเร็วกว่ารถไฟความเร็วสูงถึง 4 เท่า

แม้การขนส่งดังกล่าวดูเหมือนเป็นการเดินทางแห่งโลกอนาคตที่น่าจะเกิดขึ้นจริง แต่ Hyperloop กลับมีข้อด้อยที่สามารถขนส่งคนได้ครั้งละจำนวนน้อยไม่เหมือนเครื่องบินหรือรถไฟที่สามารถขนคนได้หลายร้อยคนในครั้งเดียว จึงทำให้การพัฒนา Hyperloop เพื่อนำมาใช้จริง ไม่สมเหตุสมผลเท่าที่ควรจะเป็น และเป็นเหตุให้บริษัทมาถึงทางตันและต้องปิดกิจการในที่สุด

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...