“อนุทิน” แนะ ลดอุบัติเหตุทางถนน ต้องเปลี่ยนมอตโต้เป็น “ดื่มไม่ขับ”

“รองนายกฯ อนุทิน” เสวนาร่วม “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” ขอตำตรวจปรับเกณฑ์วัดแอลกอฮอล์ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ชี้ต้องเปลี่ยนมอตโต้ใหม่เป็น “ดื่มไม่ขับ” เพราะไม่มีคนยอมรับว่าเมา

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ร่วมงานเสวนา โครงการขับเคลื่อนจราจรไทยไปข้างหน้า Traffic Forward โดย นายอนุทิน กล่าวบนเวทีใจความตอนหนึ่งว่า 

ปัจจุบันนี้ การทำงานของภาครัฐ เราทำงานร่วมกันหมด กระทรวงมหาดไทย, สตช., กทม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัย ก็บูรณาการงานร่วมกัน ในเทศกาลปีใหม่ต้องรณรงค์ในการสร้างความมั่นใจว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับผู้สัญจรไปมา ต้องถูกควบคุม อะไรที่เป็นอันตรายกับพี่น้องประชาชนต้องหาทางจำกัดวง  

วันนี้มาพึ่งพา สตช. ในเรื่องของข้อมูลการสัญจรไปมาต่างๆ ข้อมูลบุคคล การรายงานอุบัติเหตุทั่วประเทศ ต้องขอบคุณท่านผู้ว่าฯ กทม.ด้วย เพราะถ้าเราร่วมมือทำงานได้ การเดินทางย่อมความปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมไปถึงการควบคุมสถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ เป้าหมายเรื่องพวกนี้มันต้องทำเต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายต้องเข้มข้น

พี่น้องประชาชนขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด เราต้องไม่ใช่แค่เมาไม่ขับ แต่ต้องดื่มไม่ขับ หลายคนเข้าใจดีถึงเจตนารมณ์ ได้มีโอกาสไปตรวจตามสถานบริการ สถานบันเทิง นักท่องเที่ยวบอกว่า ไม่ขับรถมาเอง บางคนให้เพื่อนที่ไม่ดื่ม มาคอยพาเขากลับบ้าน แบบนี้ถูกต้อง 


“หน่วยงานภาครัฐทั้งหลาย การที่เราทำงานร่วมกันมันเป็นพลัง ใครที่คิดจะทำผิดก็ต้องระมัดระวังมากๆ เพราะมีหลายตาคอยสอดส่อง เรื่องการสัญจรมันมีเรื่องของการบรรทุกน้ำหนักเกิน ความเร็วเกิน การเมาแล้วขับมันต้องจัดการ เราใช้องคาพยพของแต่ละหน่วยงานที่มีอยู่ ในช่วงเทศกาลทปีใหม่เราจะลดสารตั้งต้นของอุบัติเหตุทางถนน หลักๆ ก็คือการเมาสุรา เราเคยมีมอตโต้ว่าเมาไม่ขับ ตอนนี้มันต้องเปลี่ยนเป็นดื่มไม่ขับ เพราะไม่มีคนยอมรับว่าเมา ตำรวจต้องช่วยกัน เมื่อมีการตั้งด่านตรวจ มันต้องกำหนดมาตรฐานใหม่แล้วคือต้องไม่ดื่มเลย”.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...