ย้ำ รักษาระดับส่งออกรถยนต์-เผย วงสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ถกมั่นคงทะเลจีนใต้

“เศรษฐา” นายกฯ และรมว.คลัง ย้ำ รักษาระดับส่งออกรถยนต์ ดึง "คูโบต้า" ช่วยปั๊มผลผลิตถั่วเหลือง เผย วงสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ถกมั่นคงทะเลจีนใต้

วันที่ 16 ธ.ค. เมื่อเวลา 14.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) ที่บริเวณลานพระราชวังอิมพีเรียล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงผลการหารือกับผู้บริหารองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และผู้บริหารบริษัทคูโบต้า ว่า JETRO ได้ขอบคุณรัฐบาลที่ดูแลนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น โดยเราหวังว่าจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ตนได้ให้ความมั่นใจว่าการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย

เมื่อถามว่า JETRO อยากให้รัฐบาลสนับสนุนอะไรเป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าก็ดูแลในเรื่องระบบที่กำลังเปลี่ยนถ่ายเป็นระบบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผ่านมารัฐบาลไทยก็มีการสนับสนุนอยู่แล้ว จากการหารือกับกลุ่มยานยนต์ของญี่ปุ่นก็อยากให้เข้ามาลงทุนเร็วขึ้น ไทยยืนยันเรื่องสนธิสัญญาทางการค้า (FTA) ระหว่างไทย อียู และสหราชอาณาจักร ที่ขับรถพวงมาลัยขวาก็ยืนยันว่าจะเร่งเจรจาให้ได้โดยเร็ว เพื่อรักษาระดับการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในไทย ส่วนการเปลี่ยนขยับไปทำเรื่องโรงงานอีวี ก็เร็วขึ้นในบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถกระบะของอีซูซุ และโตโยต้า

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการหารือกับผู้บริหารคูโบต้า ว่า จากการหารือกับผู้บริหารคูโบต้าถือเป็นการประชุมที่ดีมาก เราเข้าใจผิดว่า คูโบต้า ขายแต่รถไถอย่างเดียว แต่เขามีเทคโนโลยีเรื่องของการอัดแน่นซังข้าวโพด ที่ไปทำถ่านไร้ควันและเชื้อเพลิง รวมถึงการเก็บเกี่ยวพืชของอนาคต และปัจจุบันในเรื่องของการไถและเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งทางคูโบต้า ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่พืชในอนาคตของประเทศไทย เช่น ถั่วเหลือง ไทยนำเข้าปีละล้านตัน แต่เราผลิตเองได้เพียงหลักหมื่น เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเก็บเกี่ยวที่ไม่คุ้มต้นทุน ฉะนั้นจึงพูดคุยกับทางคูโบต้าที่มีเทคโนโลยี เครื่องจักรที่ช่วยลดต้นทุนได้ รวมถึงการทำระบบชลประทานในภาคการเกษตร ซึ่งระบบครบวงจรเกษตรกรรมทางคูโบต้าดำเนินการอยู่ มีการตกลงว่าไทยจะไปดูสถานที่ และให้ทางคูโบต้ามาช่วยกันพัฒนา ตรงนี้จะเป็นช่องทางที่ทำให้เราเพิ่มรายได้เกษตรกรเป็นสามเท่าภายในสี่ปี ถือเป็นเรื่องใหญ่และเรื่องดี อีกทั้งทางประธานใหญ่คูโบต้าก็ให้การสนับสนุนเต็มที่ ตนได้ขอให้คูโบต้าทำเรื่องการให้เงินกู้กับสัญญาเช่าซื้อมากกว่าการขายอย่างเดียว และให้ราคาดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ทำให้เกษตรกรไทยมีรายได้อย่างแท้จริง หลังจากนี้ทีมงานก็จะไปคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

...

ที่ขณะที่ บริเวณหน้าลานพระราชวังอิมพีเรียล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Commemorative Summit) เพื่อฉลองวันวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ในวันที่ 17 ธ.ค. 2566 ประเทศไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียนจะเสนออะไรเป็นพิเศษ ว่า เราเป็นหนึ่งในสมาชิก โดยปัจจุบันมีประเทศอินโดนีเซียเป็นประธาน ซึ่งประธานคนต่อไปจะเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศญี่ปุ่น เป็นชาติที่ลงทุนสูงมากในอาเซียนและประเทศไทยสูงสุด ก็จะได้พูดคุยถึงความต้องการของเขา นอกจากนี้อีกเรื่องจะเป็นเรื่องของปัญหาความมั่นคงในทะเลจีนใต้ที่ยังมีความขัดแย้งกัน เรายืนยันว่า ต้องเคารพเอกราชของทุกประเทศ ต้องระวังอย่าให้มีปัญหา เพราะถ้ามีปัญหาระบบขนส่งทางทะเลก็จะเป็นปัญหา โดยเฉพาะไต้หวันเรามีแรงงานอยู่ 60,000 คน จึงไม่อยากให้ความขัดแย้งมันไปไกล ซึ่งเรื่องของประเทศเมียนมาก็ต้องพูดคุยกันต่อไป เพราะเป็น 1 ในประเทศอาเซียน และมีชายแดนติดกับประเทศไทยกว่า 2,000 กิโลเมตร เราได้รับการมอบหมายอย่างไม่เป็นทางการให้ไปพูดคุยดู และเมื่อสิบวันที่ผ่านมา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ได้ไปพูดคุยกับคู่เจรจา ที่ประเทศเมียนมา และได้ตกลงจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อดูแลการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะดูแลผู้บริสุทธิ์อย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...