“ภคมน” สอนมวย “อนุสรณ์” ปม “สภาล่ม” หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล

“ภคมน” รองโฆษกก้าวไกล เตือนความจำ “อนุสรณ์” ใครเคยพูดหน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล ซัด หาก สส.รัฐบาลเข้าประชุมพร้อมเพรียง ไม่มีทางสภาล่ม ยัน “ก้าวไกล” ทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มที่ 

วันที่ 16 ธ.ค. 2566 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่ม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่า พรรคก้าวไกล ตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส.แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

น.ส.ภคมน กล่าวว่า เรียน คุณอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด มีโจทย์คณิตศาสตร์ง่ายๆ ที่เด็กประถมปลายน่าจะตอบได้ คือ กึ่งหนึ่งขององค์ประชุมสภา 500 คน ที่ทำให้สภาไม่ล่มเท่ากับ 250 พรรคก้าวไกลมี สส.ทั้งสภาประมาณ 150 คน มีจำนวน สส.จากพรรคซีกรัฐบาลเกิน 300 คน หากสภาล่ม ต้องถามกลับไปยังรัฐบาลว่า ตกลงแล้วที่สภาล่ม เป็นเพราะ สส.ก้าวไกลล่มสภา หรือเพราะ สส.ฝ่ายรัฐบาล ขาดประชุมกันแน่

แน่นอนว่า หน้าที่ในการเข้าประชุมสภา เป็นหน้าที่ของ สส.ทุกคน และพรรคก้าวไกลก็ได้ทำหน้าที่นั้นอย่างไม่ขาดตกบกพร่องมาโดยตลอด ในวันที่ 13 ธ.ค. ที่เกิดเหตุการณ์สภาล่มนั้น เกิดขึ้นในการลงมติรับหลักการร่างข้อบังคับสภาก้าวหน้า ที่พรรคก้าวไกลเสนอ เพื่อผลักดันประเด็นที่ก้าวหน้าหลายประการ อาทิ ตัดกลไกที่ทำให้การพิจารณากฎหมายล่าช้าโดยไม่จำเป็น, เพิ่มกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี, ให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการโดยเปิดเผย ซึ่งประเด็นเหล่านี้เป็นการผลักดันความก้าวหน้าของรัฐสภาในภาพรวม ไม่ใช่เป็นแค่ประเด็นของพรรคก้าวไกล

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นน่าเสียดายว่า ในวันนั้น สส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค กลับมุ่งสกัดสิ่งที่เราเสนอ พรรคก้าวไกลจึงจำเป็นต้องใช้สิทธิ์ไม่แสดงตนในขั้นลงมติรับหลักการ ทำให้เห็นว่า แม้จะเป็นวันพุธแรกที่เปิดสมัยประชุมสภา แต่จำนวน สส.รัฐบาล ก็ยังไม่เพียงพอที่จะรักษาองค์ประชุมได้

รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า วาระการพิจารณาร่างข้อบังคับดังกล่าว เป็นวาระพิจารณาเรื่องสุดท้ายของวัน แม้จะเป็นตราบาปของวิปรัฐบาลว่า ไม่สามารถควบคุมองค์ประชุมจนสภาล่มตั้งแต่วันแรก แต่ก็ไม่กระทบวาระพิจารณาเรื่องอื่นๆ ที่ยังไม่มีต่อคิวพิจารณาในวันนั้น อีกทั้งในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค. ที่มีการพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชน พรรคก้าวไกล ให้ความร่วมมืออยู่ตลอดการประชุม ถึงแม้ว่าลำพังจำนวนองค์ประชุมของ สส.รัฐบาลจะไม่เพียงพอให้สภาไม่ล่มก็ตาม

“ไม่รู้ว่าดิฉันจำแม่นเกินไป หรือใครบางคนความจำเสื่อมก่อนเวลาก็ไม่ทราบ แต่ในชุดสภาที่แล้ว ในสมัยที่พรรคแกนนำรัฐบาลตอนนี้ยังเป็นฝ่ายค้านอยู่ ท่านชอบพูดอยู่เสมอว่า หน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล แต่ไฉน ผ่านมาไม่ถึงปี หน้าที่รักษาองค์ประชุมกลายเป็นของพรรคฝ่ายค้านแล้วก็ไม่ทราบ” รองโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ...

น.ส.ภคมน กล่าวว่า พรรคก้าวไกล เรายืนยันว่า ถ้าสิ่งที่พิจารณาในสภาเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และ สส.ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุดแล้ว เราไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้สภาล่ม และถ้า สส.รัฐบาลมาประชุมโดยพร้อมเพรียงกันตามหน้าที่ที่ สส.พึงกระทำ ลำพังพรรคก้าวไกล 150 เสียง ไม่สามารถทำสภาล่มได้

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...