"พายัพ" เตือน "พิธา" หยุด "ดีแต่พูด" ระวัง ก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน 8 ปี

"พายัพ" เตือน "พิธา" หยุด "ดีแต่พูด" วิจารณ์รัฐบาลเพียงหวังผลประโยชน์การเมือง อาจพาก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน 8 ปี ยืนยัน รัฐบาลทำงานหนัก "3 เดือน" ที่ผ่านมา แค่เร่งสางปัญหาจากรัฐบาลประยุทธ์ก็เก่งแล้ว

วันที่ 16 ธ.ค. 2566 นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกลที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ว่า ตอนพรรคก้าวไกลอยากเป็นรัฐบาลมากราบอ้อนวอนให้พรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาล แตกต่างกับตอนนี้มากชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ตอนนั้นอ่อนน้อมถ่อมตนพูดจาดีเรียบร้อย ให้สัมภาษณ์ชมว่า พรรคเพื่อไทยดี มีผลงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนได้ผล นำพาประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง

พรรคก้าวไกลจึงมาเชิญพรรคเพื่อไทย ร่วมจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชน แต่พอพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลและต้องไปเป็นฝ่ายค้าน ก็ออกมาตำหนิติเตียนรัฐบาลเศรษฐา สารพัดว่า ไม่ดี ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ ทั้งๆ ที่รัฐบาลปัจจุบันเป็นรัฐบาลผสมมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ไม่ใช่เป็นรัฐบาลพรรคเดียว การจะทำอะไรตามนโยบายของเพื่อไทยทั้งหมดจึงไม่ได้ และจำเป็นจะต้องฟังพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วย

นายพายัพ กล่าวว่า ปัญหาที่สะสมจากรัฐบาลชุดที่แล้ว 8-9 ปี ก็มีอยู่มาก ทั้งหนี้สิน ทั้งเงินกู้ต่างประเทศ ปัญหาการส่งออกและการแข่งขันกับต่างประเทศ ปัญหาเรื่องของคดีเหมืองทอง ปัญหาการซื้อเรือดำน้ำ ยังไม่รวมกลไลการบริหารราชการแผ่นดินที่ถูกวางไว้แน่นหนาทั้งระบบ รัฐบาลต้องทำความเข้าใจปัญหาทุกอย่างทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเพิ่งผ่านมาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น แต่รัฐบาลก็แก้ไขปัญหาหลายอย่างไปมากแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ออกเดินสายทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน รัฐบาลมุ่งลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และขยายโอกาสให้ประชาชน พยายามแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ เร่งปราบยาเสพติดอย่างเด็ดขาด แต่ก็ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวกว่านี้ เชื่อว่ารัฐบาลจะนำนโยบายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนออกมาขับเคลื่อนได้มากขึ้น ส่วนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะนี้ก็คืบหน้าไปมาก รัฐบาลได้ส่งเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาแล้วคาดว่า ในเดือนพฤษภาคมปี 2567 ก็คงเริ่มโครงการได้

...

"รัฐบาลเพิ่งทำงานมาได้เพียงแค่ 3 เดือน นายพิธา ควรใจเย็น และขอให้เชื่อว่า คนไทยทุกฝ่ายล้วนแต่เป็นห่วงประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนกันทั้งนั้น รัฐบาลกำลังเร่งทำงานในทุกด้าน อย่าพยายามวิพากษ์วิจารณ์เพียงเพราะหวังประโยชน์ทางการเมืองฝ่ายเดียวมากจนเกินไป ไม่เช่นนั้น พรรคก้าวไกล อาจต้องเป็นฝ่ายค้านไป 8 ปี" นายพายัพ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...