"อนุสรณ์" แนะ "พิธา" อย่าหิวแสง-ย้อนศรแสบ "ก้าวไกล" ทำสภาล่ม ทำไม

"อนุสรณ์" สส.พรรคเพื่อไทย แนะ "พิธา" อย่าหิวแสง วิจารณ์รัฐบาลบนพื้นฐานข้อเท็จจริง ดึงสติ ย้อนศร พรรคก้าวไกล ไหนบอกสภาล่ม 1 ครั้ง สูญเสีย 8 ล้าน 2 แล้วทำสภาล่ม ทำไม

วันที่ 16 ธ.ค. 2566 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่ประเมินผลงาน 90 วันรัฐบาล เพราะไม่มีโรดแม็ปที่ชัดเจนว่า ในช่วงสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกลบอกว่า 10 เดือนรอได้เพื่อรอให้ สว.หมดอายุ แต่พอรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินหน้าพิสูจน์ฝีมือการทำงานอย่างตั้งใจ ทั้งเร่งรัดผลงานตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้และขยันขันแข็งเดินสายหารือในเวทีประชุมระหว่างประเทศมากมาย เพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย รัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำงาน 3 เดือนเท่านั้น นายพิธากลับรีบร้อน รอไม่ได้ ทำตัวย้อนแย้ง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลตั้งแต่หัววัน ขนาด พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ยังไม่ได้รับการพิจารณา ต้องใช้งบฯ ปี 66 ไปพลางก่อน ยังสามารถผลักดันนโยบายให้สำเร็จได้มากมายขนาดนี้ มีโรดแม็ปการทำงานที่ชัดเจน ทั้งลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง พักชำระหนี้เกษตรกร ดิจิทัลวอลเล็ตส่งเรื่องไปยังสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว เอฟทีเอเดินหน้าต่อเนื่อง ซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ผู้นำอาเซียนก็ไปพบมาเกือบหมดแล้ว รวมถึงด้านผลักดันกฎหมายรัฐบาลก็พยายามขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.อากาศสะอาด พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม นายพิธา เพิ่งกลับมาจากไปบุกค่ายวายจีที่เกาหลี ไปโพสต์ข้อมูลสำคัญของบริษัทเขา ทั้งภาพคู่ตารางงาน รายชื่อเพลง จนถูกตั้งคำถามว่าเป็น "พิธาหิวแสง" หรือไม่ การวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นสิทธิ รัฐบาลพร้อมรับฟังแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ประชาชนไม่ต้องรอ 10 เดือน รัฐบาลเศรษฐาทำงาน 3 เดือน ก็สำเร็จมากมาย ตั้งใจทำงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน รัฐบาลพยายามทำเต็มที่

...

"คุณพิธาต้องไม่หิวแสง ไม่รีบร้อนลนลานค้านไปหมดทุกเรื่อง ไปศึกษาผลงานรัฐบาลให้ครบถ้วนแล้วค่อยวิจารณ์ก็ไม่สาย งบฯ ก็ยังไม่ผ่าน ยังทำได้มากขนาดนี้ ควรให้กำลังใจรัฐบาล" นายอนุสรณ์ กล่าว...

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณี เหตุการณ์สภาฯ ล่ม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ระหว่างการลงมติพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จนต้องสั่งปิดประชุมโดยมีผู้ลงมติ 228 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ ว่า สมาชิกพรรคก้าวไกล เคยกล่าวไว้เองว่า สภาล่ม 1 ครั้ง มูลค่าความเสียหายประมาณ 8,291,945 บาท ทำประเทศชาติเสียหาย ทำประชาชนเสียโอกาส เหตุการณ์สภาฯล่ม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.นั้น ในขั้นตอนการแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติร่างข้อบังคับดังกล่าว มี สส.พรรคก้าวไกลแสดงตน 92 คน ไม่แสดงตน 56 คน แต่พอถึงขั้นตอนการลงมติที่ห่างจากขั้นตอนแสดงตนเป็นองค์ประชุมแค่ 2 นาที พบว่าเหลือ สส.พรรคก้าวไกล ลงมติแค่ 2 คน จาก 92 คน ที่แสดงตน คำถามคือ ถ้าเป็น สส.พรรคอื่น อยู่ในห้องประชุมสภาแล้วไม่แสดงตน หรืออยู่แสดงตนในห้องประชุมสภาแต่ไม่ลงมติ คงโดนสารพัดแฮชแท็กปั่นขึ้นมาจากกองเชียร์บางฝ่ายว่า #กูสั่งให้มึงแสดงตน #กูสั่งให้มึงลงมติ #ไม่อยากลงมติลาออกไป แต่พอเป็นพรรคก้าวไกลทำ คนกลุ่มนี้กลับยกย่อง การขอนับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อ การอยู่ในห้องประชุมสภาแต่ไม่แสดงตน หรืออยู่แสดงตนแต่ไม่ลงมติ เจตนาชัดว่าต้องการทำให้สภาล่มหรือไม่ ตกลงที่เคยบอกว่า สภาล่ม 1 ครั้ง สูญเงิน 8,291,945 บาท ถ้าฝ่ายตัวเองเป็นคนทำสภาล่มเสียเอง ไม่เป็นไรแล้วหรือ เสียหายเท่าไรก็ไม่เป็นไรหรือ ตนเชื่อว่าจากนี้ สส.รัฐบาลต้องการ์ดสูง ตั้งตนอยู่ในความพร้อมขั้นสูงสุดตลอดเวลา

"การทำสภาล่ม อาจเป็นเรื่องสะใจของบางคน บางพรรค ที่ทำให้สภาล่มได้ แต่ถ้าเราดึงสติแล้วถอยกลับออกมา ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่มีใครได้ประโยชน์ มีแต่เสียโอกาส" นายอนุสรณ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...