จำเป็นต้องทำค่าไฟฟ้าให้ลดลง “เศรษฐา” ปูด มีหลายคนโทรมาล็อบบี้ปมปรับราคา

นายกรัฐมนตรีประชุม คกก.นโยบายพลังงาน ย้ำ จำเป็นต้องลดค่าไฟฟ้าลง ปูด มีคนโทรล็อบบี้ปมปรับราคา แต่ยืนยันต้องคำนึงถึงประชาชนก่อน ชี้ ต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานฟอสซิล ลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2566 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ย้ำว่าเรื่องของค่าไฟฟ้าเป็นเรื่องที่น่าจะกระทบกับประชาชนคนไทยเยอะพอสมควรเหมือนกัน และช่วงเช้าที่ผ่านมา ไปพูดมา 2 เวที แต่ก็มีคำถามเรื่องนี้เข้ามา เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควร 

นายเศรษฐา ระบุต่อไปว่า ค่าไฟที่เห็นตามข่าว 4.68 บาทต่อหน่วย ทุกคนทราบดี แต่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และทุกคนก็พยายามที่จะดูแลในหลายมาตรการเพื่อให้ลดลงมาให้ได้ 

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

...

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอเข้ามา ทำให้ค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาทให้ได้ แต่ขอฝากดูเพื่อความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้เป็นผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีคนโทรศัพท์เข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่ว่าเราต้องยึดมั่นเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง 

ส่วนข้อเสนอที่จะช่วยเหลือผู้ที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วย จำนวน 17 ล้านหลัง รองนายกรัฐมนตรี ได้เอามาพิจารณาเพื่อให้สามารถยังคงค่าไฟให้ได้ 3.99 บาทต่อหน่วย ซึ่งเท่ากับปัจจุบันนี้ ถือเป็นข้อเสนอที่ดี ที่เห็นควร จึงขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันทำงานวันนี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...